Với hơn 8,4 triệu dân, tốc độ đô thị hóa nhanh, trên địa bàn Hà Nội phát sinh các đơn, thư chủ yếu liên quan đến phương án đền bù, hỗ trợ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; quản lý, sử dụng đất đai, công tác dồn điền, đổi thửa; các vấn đề dân sinh… Xác định rõ trách nhiệm là cơ quan dân cử, đại biểu dân cử đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đại biểu HĐND thành phố luôn chú trọng lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết nguyện vọng chính đáng của công dân.

Định kỳ hằng tháng, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội thực hiện tiếp công dân để lắng nghe và tiếp nhận đơn, thư của công dân. Chưa kể, hằng ngày công dân cũng gửi đơn đến HĐND thành phố để phản ánh, kiến nghị các vấn đề dân sinh. Quá trình đó, các đơn thư tiếp nhận đều được xem xét kỹ, rà soát quá trình xử lý để tham mưu Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo giải quyết kịp thời. Nhiều vụ việc của công dân nhờ đó đã được giải quyết dứt điểm, đem lại niềm tin trong nhân dân về đại biểu dân cử Thủ đô.

Con đường vào thôn Tạ Xá (xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên) tràn ngập hoa và rất sạch sẽ. Ra đầu ngõ đón đoàn, ông Phạm Văn Tuấn (công dân thôn Tạ Xá) đón chúng tôi vào nhà với cái nắm tay thật chặt.

Trong căn nhà nhỏ được xây dựng từ gần 20 năm trước, đồ đạc đơn sơ, lời đầu tiên ông nói với niềm xúc động: “Cả đời này, tôi biết ơn các ông, các bà đại biểu, biết ơn cô Nhung (người cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội - PV), tôi biết ơn Đảng, Nhà nước đã đào tạo nên những người có trách nhiệm như thế”.

Video: Công dân Phạm Văn Tuấn.

Đứng tại nơi sinh hoạt của gia đình ông Tuấn, chứng kiến khu vực bị xây dựng trái phép chặn lối thoát nước sinh hoạt, chúng tôi thực sự đồng cảm với nỗi khổ của gia đình nếu không giải tỏa được, toàn bộ hệ thống nước thải sẽ không thể thoát vào hệ thống chung mà tồn đọng ở quanh nhà. Chia sẻ với chúng tôi, ông Tuấn cho biết, 13 năm ông gửi đơn các cấp chính quyền từ thôn đến huyện nhưng không được giải quyết dứt điểm. Đến năm 2022, ông gửi đơn lên HĐND thành phố Hà Nội và ngày 28-4-2022, ông được chính bà Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà gặp trong một buổi tiếp công dân. “Tôi thực sự bất ngờ bởi bà Hà hiểu rất rõ vấn đề của tôi, rất chia sẻ với tôi và cách bà giải quyết rất nhanh gọn, quyết đoán” - ông Tuấn nói.

Theo quá trình theo dõi, giải quyết đơn của công dân từ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội cho thấy, ông Phạm Văn Tuấn đã có đơn đề nghị xem xét, chỉ đạo xử lý dứt điểm công trình xây dựng lấn chiếm đất công của gia đình ông Phạm Đình Lăng theo Quyết định số 7815/QĐ-UBND ngày 26-11-2013 của UBND huyện Phú Xuyên về việc hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho gia đình ông Phạm Đình Lăng đã có hiệu lực pháp luật. Công trình này của nhà ông Lăng đã bịt hoàn toàn đường ống nước và lối thoát nước sinh hoạt nên gia đình ông Tuấn bị ảnh hưởng, trong nhiều năm ông Tuấn đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền đề nghị giải quyết.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà tiếp công dân Phạm Văn Tuấn.

Ngày 6-5-2022, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Quyết định số 7815/QĐ-UBND ngày 26-11-2013 của UBND huyện Phú Xuyên về việc hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho gia đình ông Phạm Đình Lăng và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai đối với gia đình ông Phạm Đình Lăng.

Ngày 23-5-2022, UBND huyện Phú Xuyên có Văn bản số 1002/UBND-TNMT về việc hủy bỏ GCN AN137140 đã cấp cho gia đình ông Phạm Đình Lăng tại thửa số 210, tờ số 01, cấp ngày 22-4-2009. Tiếp đó, ngày 7-7-2022, UBND huyện Phú Xuyên có văn bản số 1379/UBND-TNMT về việc tổ chức, cưỡng chế giải tỏa, công trình vi phạm của ông Phạm Đình Lăng, yêu cầu UBND xã Đại Thắng tổ chức thực hiện cưỡng chế trước ngày 15-7-2022.

Tuy nhiên, vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm nên ông Tuấn tiếp tục gửi đơn lên HĐND thành phố Hà Nội. Ngày 28-4-2022, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đã trực tiếp tiếp công dân. Sau khi nghe ông Phạm Văn Tuấn phản ánh và lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên, UBND xã Đại Thắng báo cáo quá trình giải quyết đơn theo thẩm quyền, ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố, Ban Pháp chế HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND huyện Phú Xuyên khẩn trương khắc phục ngay những hạn chế trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện các Quyết định hành chính có liệu lực pháp luật để giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của công dân.

Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Phú Xuyên nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm thực hiện 2 Quyết định đã ban hành. Khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền, giải quyết dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng và lấn chiếm đất công của gia đình ông Phạm Đình Lăng hoàn thành xong trước ngày 30-6-2022 và báo cáo kết quả giải quyết về Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố.

Ông Phạm Văn Tuấn tại vị trí công trình vi phạm đã được tháo dỡ.

Ngay sau chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố, UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Đại Thắng đã tập trung giải quyết, tổ chức hòa giải thành công đối với 2 gia đình, gia đình ông Lăng đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm, ông Tuấn đã tự nguyên rút đơn kiến nghị và đường nước sinh hoạt của nhà ông Tuấn đã được thông.

Trước khi chia tay chúng tôi, ông Phạm Văn Tuấn xúc động nhắc lại lần nữa câu nói: Nhờ sự vào cuộc của HĐND thành phố đã giúp ông có được cuộc sống sinh hoạt bình thường. Chúng tôi rất đồng cảm và hiểu rằng, đó chính là sự trân trọng, ghi nhận của người dân về tinh thần luôn lắng nghe, thấu hiểu, chỉ đạo, đôn đốc giải quyết đến cùng vụ việc vì quyền lợi chính đáng của người dân của những đại biểu HĐND thành phố.

Trời đã sang trưa, khi chúng tôi đến khu đô thị HUD-Sơn Tây, ông Đỗ Tiến Thể (thường trú tại thôn 11, xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ) đã chờ sẵn. Ấn tượng của chúng tôi về ông, đó là người dân chân chất, có lẽ đó là lý do 3 năm dài đằng đẵng ông cứ cần mẫn đi gửi đơn nhưng không một lần kêu ca.

Gặp chúng tôi, ông rất mừng và khoe ngay tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND thị xã Sơn Tây cấp ngày 23-11-2022. Trong niềm vui, ông chia sẻ: “Dù đã được giải quyết dứt điểm hơn 4 tháng nay, nhưng tôi vẫn còn nguyên cảm giác xúc động. Lúc được thông tin, tôi không kỳ vọng, bởi đã gửi đơn nhiều năm, đến nhiều cấp nhưng chưa được giải quyết. Nhưng khi được trao tận tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi rất bất ngờ và vô cùng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo và cán bộ tiếp dân của HĐND thành phố. Nếu không có các bác ấy, vụ việc của tôi không biết bao giờ mới được giải quyết”.

Video: Công dân Đỗ Tiến Thể.

Theo rà soát, theo dõi của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố cho thấy, gia đình ông Đỗ Tiến Thể được UBND thị xã Sơn Tây cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ngày 23-10-2003, số vào sổ 00359QSDĐ/TH tại thửa đất số 22, diện tích 80m2 thuộc sứ đồng Đồng Dộc, phường Trung Hưng (nay thuộc địa giới phường Sơn Lộc) thị xã Sơn Tây. Trong quá trình sử dụng đất, gia đình ông Đỗ Tiến Thể bị thu hồi toàn bộ, trong đó: thu hồi 44,4m đất ở để thực hiện dự án Khu đô thị Mai Trang - Nghĩa Phủ và thu hồi 35,6m diện tích đất ở còn lại để thực hiện dự án Khu đô thị HUD-Sơn Tây. Gia đình ông Đỗ Tiến Thể đã được bố trí đất tái định cư tại ô đất 01-TĐC-DV16, Khu đô thị HUD-Sơn Tây, diện tích 88,6m, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây theo Quyết định số 515/QĐ-UBND ngày 21-5-2020 của UBND thị xã Sơn Tây.

UBND thị xã Sơn Tây và UBND phường Trung Hưng đã tổ chức kiểm tra, xác định lại mốc giới ngoài thực địa lô đất TĐC-DV16 và tại thời điểm kiểm tra thì bà Phạm Thị Huệ, thường trú tại tổ 3, phường Trung Hưng đang sử dụng 196,2m nằm trong ranh giới lô đất TĐC-DV16; cụ thể lấn toàn bộ ô đất 01-TĐC-DV16 (UBND Thị xã đã giao cho gia đình ông Đỗ Tiến Thể) và một phần ô đất 02-TĐC-DV16 (UBND Thị xã đã giao cho gia đình ông Nguyễn Đình Khiêm theo Quyết định số 516/QĐ-UBND ngày 21-5-2020 của UBND thị xã Sơn Tây).

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân Đỗ Tiến Thể.

Ngày 28-12-2021, UBND phường Trung Hưng lập biên bản vi phạm hành chính số 35/BB-VPHN về lĩnh vực đất đai đối với bà Phạm Thị Huệ. Ngày 28-1-2022, UBND thị xã Sơn Tây đã ban hành Quyết định số 141/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Huệ với hành vi lấn chiếm đất phi nông nghiệp tại Khu đô thị HUD-Sơn Tây, cụ thể lấn đất tại lô đất TĐC-DV16, Khu đô thị HUD, diện tích 196,2m. Sau khi kiểm tra, nhận thấy có sai sót về thủ tục ban hành quyết định xử phạt, ngày 13-4-2022, UBND thị xã Sơn Tây đã ban hành Quyết định số 352/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày 28-1-2022.

Tiếp nhận đơn của ông Đỗ Tiến Thể, ngày 24-6-2022, tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã chủ trì buổi tiếp công dân để xem xét, xử lý đơn kiến nghị của ông.

Ông Đỗ Tiến Thể trao đổi với phóng viên.

Tại buổi làm việc, sau khi công dân trình bày nội dung kiến nghị, lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây báo cáo quá trình giải quyết đơn theo thẩm quyền, ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố, Ban Pháp chế HĐND thành phố, đồng chí Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố yêu cầu UBND thị xã Sơn Tây, UBND phường Trung Hưng củng cố hồ sơ, tập trung xử lý triệt để vi phạm của bà Phạm Thị Huệ; giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của công dân và bàn giao đất cho ông Đỗ Tiến Thể cùng các trường hợp đã có quyết định giao đất của UBND thị xã Sơn Tây tại lô đất TĐC-DV16, Khu đô thị HUD-Sơn Tây.

Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội tại buổi tiếp công dân, UBND thị xã Sơn Tây đã thực hiện dứt điểm, đến nay kết quả minh chứng bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với ô đất 01-Lô TĐC-DV16, khu đô thị HUD-Sơn Tây, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây cho ông Đỗ Tiến Thể.

Chia thay ông Thể, cảm nhận của chúng tôi về người công dân hết sức chân thật này, đó là niềm biết ơn và xúc động khi được HĐND thành phố giải quyết dứt điểm vụ việc của ông, được giao đất để xây dựng nhà ở sẽ ghi trong lòng ông mãi mãi.

Đó chỉ là hai trong số nhiều vụ việc của công dân được đại biểu HĐND lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết. Đọng lại trong họ là niềm chân thành, luôn tin tưởng vào chính quyền, nhất là đại biểu dân cử luôn vì dân.

Back To Top