Những vụ việc của cử tri, người dân được giải quyết dứt điểm ghi nhận sự quan tâm của đại biểu dân cử Thủ đô thời gian qua. Qua đó khẳng định hoạt động tiếp công dân được Thường trực HĐND thành phố Hà Nội cũng như các Ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND hết sức chú trọng quan tâm, dành nhiều tâm sức để lắng nghe, chia sẻ, giải quyết vì công dân.

Có cơ hội được đồng hành cùng các đồng chí Thường trực HĐND thành phố cũng như các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội trong các buổi tiếp dân, xuống tận cơ sở gặp dân, chúng tôi được chứng kiến những cái bắt tay siết chặt của đại biểu dân cử với công dân, những tình cảm chân thành, trìu mến mà nhiều cử tri dành cho đại biểu. Trải qua nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm, chúng tôi hiểu được những nỗ lực mà đại biểu HĐND thành phố đã và đang quyết tâm để giải quyết thấu đáo những kiến nghị, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Theo dõi từ nhiệm kỳ trước và đầu nhiệm kỳ 2021-2026 tới nay, chúng tôi nhận thấy công tác tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của HĐND thành phố Hà Nội đã có những chuyển biến rất tích cực và rõ nét. Điều đáng nói, chất lượng xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được nâng lên, từ đó nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài đã được giải quyết, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương.

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Nguyễn Khánh Long xử lý đơn thư của công dân.

Chia sẻ với chúng tôi, Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Khánh Long cho biết, từ tháng 11-2021 đến nay, HĐND thành phố nhận được 717 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Văn phòng đã tham mưu Thường trực HĐND thành phố ban hành hơn 200 văn bản xử lý, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chậm giải quyết đơn thư của công dân và lưu 564 đơn (do trùng, không rõ nội dung, nặc danh…). Thường trực HĐND thành phố đã nhận được 66 văn bản trả lời theo phiếu chuyển đơn của HĐND thành phố và 294 văn bản liên quan của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chuyển đến.

Đặc biệt, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố đã chủ động phối hợp với Ban Pháp chế HĐND thành phố tham mưu lựa chọn vụ việc để Chủ tịch HĐND thành phố thực hiện trách nhiệm tiếp công dân theo thẩm quyền. Trong đó, Chủ tịch HĐND thành phố thực hiện tiếp 2 buổi, ủy nhiệm các Phó Chủ tịch HĐND thành phố thực hiện 6 buổi tiếp công dân, với 16 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Đến nay, 7 vụ việc đã giải quyết xong; 9 vụ việc tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, được Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Trúc Anh tiếp công dân.

Bên cạnh tiếp nhận đơn thư và bố trí tiếp công dân theo vụ việc, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội còn tổ chức để đại biểu HĐND thành phố tiếp công dân tại địa phương nơi ứng cử. Mỗi buổi tiếp có ít nhất 1 đại biểu và thời gian tiếp công dân vào sáng thứ ba của tuần thứ 3 hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân của HĐND - UBND quận, huyện, thị xã nơi đại biểu ứng cử.

Theo thống kê, từ cuối năm 2021 đến nay, đại biểu HĐND thành phố đã thực hiện 339 buổi tiếp công dân theo lịch tại trụ sở tiếp công dân ở quận, huyện, thị xã nơi ứng cử, tiếp 1.519 lượt công dân và có 13 đoàn đông người có nội dung phức tạp, kéo dài. Đến nay, tổng số đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh đã nhận là 344 đơn. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến phương án đền bù, hỗ trợ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; việc vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, lấn chiếm đất đai tồn tại từ nhiều năm trước và công tác dồn điền, đổi thửa; đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp đất đai.

Trong quá trình xử lý, đại biểu HĐND thành phố đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 298 đơn, lưu 46 đơn. Đại biểu HĐND thành phố đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị, các nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để chuyển tới các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền; tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật tới công dân, lắng nghe, nắm bắt tình hình của cơ sở.

Từ đầu năm 2022 đến nay, việc tiếp nhận giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri đã được các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội quan tâm, từng bước cải tiến cả phương pháp và cách làm để bảo đảm kết quả thiết thực, kịp thời giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm. Trước kỳ họp thứ mười, HĐND thành phố khóa XVI (diễn ra tháng 12-2022), cử tri cũng tiếp tục quan tâm đề xuất, kiến nghị nhiều lĩnh vực và mong muốn cơ quan dân cử thành phố xem xét, đưa vào nghị trường thảo luận, quyết sách.

Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, từ kỳ họp thứ 18 (khóa XV) đến nay, hơn 1.300 nội dung cử tri kiến nghị đã được nghiêm túc xem xét, trả lời, đôn đốc giải quyết. Các nội dung trả lời đều rành mạch, rõ ràng, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan có liên quan; bảo đảm kết quả thiết thực, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền; cơ quan cấp trên không làm việc thay cơ quan cấp dưới.

Theo đó, 100% kiến nghị của cử tri đã được UBND thành phố trả lời nghiêm túc; đến nay đã có 67% kiến nghị được giải quyết. Các đơn vị vào cuộc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, giải quyết bảo đảm hợp tình, hợp lý, tháo gỡ được các vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân Thủ đô. Qua thực tiễn cho thấy, kiến nghị của cử tri là một kênh thông tin rất quan trọng nhằm giúp đại biểu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, đồng thời giúp thành phố giải quyết được các vấn đề dân sinh một cách thấu đáo, kịp thời.

Back To Top