Nghị quyết và Cuộc sống

Mê Linh kiên quyết loại bỏ tư tưởng đùn đẩy trách nhiệm ở cán bộ

Hoàng Sơn-Thanh Tuyền 21/10/2023 - 09:58

Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội như "liều thuốc" trị các bệnh: Đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ va chạm, xuôi chiều, "dĩ hòa vi quý" ở đội ngũ cán bộ huyện Mê Linh.

Lãnh đạo huyện Mê Linh dự hội nghị quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy.

"5 rõ" trong thực hiện nhiệm vụ

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc, Huyện ủy Mê Linh đã quán triệt các nội dung của chỉ thị tới đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp trong huyện. Đồng thời, Huyện ủy cũng ban hành kế hoạch triển khai trong toàn Đảng bộ, với quyết tâm loại bỏ tư tưởng đùn đẩy, né tránh, ngại va chạm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giúp mọi công việc được giải quyết kịp thời, nhằm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 của huyện đã đề ra.

Để Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (Chỉ thị số 24) được triển khai đồng bộ, thực chất, hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan và từng cán bộ, đảng viên, người lao động nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu trong thực hiện kỷ cương, kỷ luật và giải quyết công việc.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đào Mạnh Hùng cho biết, Huyện ủy xác định nhiệm vụ của từng cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trong giải quyết công việc theo phương châm "rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả" gắn với phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, hiệu quả, đúng quy định.

dsc_0644.jpg
Lãnh đạo huyện Mê Linh kiểm tra hoạt động “một cửa” tại xã Thạch Đà.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho HĐND, UBND huyện, Ủy ban MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội, các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy, cơ quan khối nội chính, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy thực hiện Chỉ thị. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động để mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu, tự giác thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

“Ngoài quán triệt trực tiếp Chỉ thị số 24 đến 100% cán bộ, đảng viên, người lao động trong huyện, chúng tôi còn đăng toàn văn Chỉ thị số 24 trên phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử để đảng viên nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn giải quyết công việc hằng ngày”, ông Đào Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Còn theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn, việc nhanh chóng triển khai Chỉ thị số 24 giúp mỗi cán bộ, đảng viên thấy được tính chất quan trọng của việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong thực hiện công việc, từ đó, mỗi người phải thay đổi tư duy và thích ứng trong tình hình mới.

Tuy nhiên, huyện cũng không triển khai một cách máy móc, cứng nhắc Chỉ thị số 24 mà trên cơ sở tạo ra sự công bằng cho mỗi cán bộ, đảng viên. Quan điểm chỉ đạo chung của Huyện ủy là xây dựng quy chế giải quyết công việc theo tinh thần “5 rõ”. Đồng thời, hằng tháng, huyện sẽ đánh giá chéo cán bộ, đảng viên để xóa việc "cào bằng" trong thi đua - khen thưởng.

ml3.jpg
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn trao quyết định điều động cán bộ ngành Giáo dục – Đào tạo huyện.

Kiên quyết thay thế cán bộ yếu kém

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mê Linh Lỗ Xuân Hòa chia sẻ: Chỉ thị số 24 được ban hành đúng, trúng, kịp thời nên đang tạo ra nhận thức mới về kỷ cương, kỷ luật trong hệ thống chính trị, giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện Mê Linh.

Đặc biệt, lần đầu tiên, một chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kèm theo phụ lục gợi ý 25 biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc của cán bộ.

Trong đó, đối với cá nhân, những gợi ý này có tác dụng như chiếc gương để mỗi người tự soi, tự sửa hằng ngày. Đối với các cơ quan, đơn vị, đây là cơ sở để đối chiếu, kiểm điểm, khắc phục tồn tại, hạn chế từ sớm, từ xa. Chỉ thị số 24 như "liều thuốc" trị các bệnh: Đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ va chạm, xuôi chiều, "dĩ hòa vi quý" dẫn đến chất lượng công việc không cao, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của huyện.

“Soi” theo Chỉ thị số 24, Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh kiên quyết thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu; không chủ động, thiếu sáng tạo, dẫn đến hiệu quả kém trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Tinh thần chung của huyện là nêu cao tính gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực thi công việc; kịp thời khen thưởng, bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức có sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

img_7718.jpg
Cán bộ thị trấn Chi Đông tận tình giải quyết công việc cho người dân.

Để thực hiện tốt công tác cán bộ theo tinh thần Chỉ thị số 24, theo Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 24 và Kế hoạch số 168-KH/HU với Thường trực Huyện ủy và Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời, Huyện ủy chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ hằng tháng và hằng năm. Trên cơ sở đánh giá chính xác phẩm chất, năng lực, trình độ của mỗi người gắn với "thước đo" hiệu quả công việc, sự hài lòng của người dân để đề xuất bố trí sắp xếp, điều chuyển cán bộ.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bổ sung, sửa đổi các quy định về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức Đảng, mối quan hệ công tác của cấp ủy Đảng đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị...

Huyện ủy cũng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo sự thống nhất về ý chí, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên trên mỗi cương vị công tác. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung, xây dựng huyện Mê Linh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh kiên quyết loại bỏ tư tưởng đùn đẩy trách nhiệm ở cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.