Nghị quyết và Cuộc sống

Các quận, huyện, thị ủy đồng loạt triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU: Nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ nhân dân

Hương Ly 24/09/2023 - 07:27

Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố đang được các quận, huyện, thị ủy tập trung thực hiện.

Mục tiêu được các quận, huyện, thị ủy đặt ra là nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ nhân dân.

hnm.1cdn.vn-2023-09-24-_ct24.jpg
Lãnh đạo Huyện Mê Linh kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" UBND xã Thạch Đà. Ảnh: Thanh Tuyền

“Liều thuốc” trị bệnh né trách nhiệm

Là một trong những địa phương đầu tiên của thành phố tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU, huyện Đông Anh xác định đây sẽ là “liều thuốc” trị các bệnh đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ va chạm, xuôi chiều, "dĩ hòa vi quý". “Quan điểm chỉ đạo của huyện là xây dựng quy chế giải quyết công việc theo tinh thần 5 rõ, từ đó sẽ chấm điểm, đánh giá chéo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo từng tháng để xóa việc “cào bằng” trong khen thưởng”, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết. Huyện đặt ra nhiều mục tiêu, trong đó có nội dung 100% công việc của các phòng, ban, UBND xã, thị trấn trên địa bàn được giải quyết đúng hạn, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ.

Tại huyện Thạch Thất, Bí thư Huyện ủy Lê Minh Đức cho biết, huyện xác định việc triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU là thước đo năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, của người đứng đầu cơ sở, đơn vị. Huyện ủy thành lập 3 đoàn giám sát để giám sát tại 29 tổ chức Đảng và 29 cá nhân người đứng đầu về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉ thị. Cùng với đó là tiến hành giám sát đột xuất các tổ chức Đảng, đơn vị nhằm kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Còn theo Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm, huyện sẽ kiên quyết thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để địa phương, đơn vị phát triển không tương xứng với tiềm năng, vị thế, đầu tư của thành phố, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu. Song hành với đó, Mê Linh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, chấp hành các quy định, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan.

Chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động

Triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU, Đảng ủy, UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) đăng ký thực hiện 4 nhiệm vụ khó, đã tồn tại từ nhiều năm. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ Nguyễn Hưng Quốc cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, phường đang từng bước giải quyết các nhiệm vụ khó đã đăng ký. Cụ thể, phường đã cơ bản ngăn chặn được tình trạng đổ trộm phế thải tại cuối ngõ 76 An Dương; truy thu, vận động 4/12 trường hợp thực hiện nghĩa vụ tài chính trong việc cấp sổ đỏ… Đặc biệt, thực hiện Kết luận của Thanh tra thành phố về 5 trường hợp sử dụng đất đê để xây dựng nhà trái phép từ năm 2019, phường đã vận động phá dỡ được 2 biệt thự, 1 nhà mái ngói, thu hồi hơn 1.300m2 đất. Hai trường hợp còn lại, phường phấn đấu vận động người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 15-10-2023.

Trong khi đó, Quận ủy Long Biên nhấn mạnh yêu cầu cấp ủy các cấp, tập thể lãnh đạo các đơn vị và nhất là cá nhân mỗi lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quận, phường phải thường xuyên rà soát, đối chiếu việc thực hiện chức trách được giao với gợi ý về nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc theo Chỉ thị số 24-CT/TU. Quận ủy Long Biên cũng đã giao Ban Tổ chức Quận ủy tham mưu triển khai hướng dẫn cụ thể về thực hiện “gợi ý về nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc” tại quận bảo đảm phù hợp với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ.

Còn quận Hai Bà Trưng chú trọng đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở. Đặc biệt, phải linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó; lựa chọn việc mới, việc khó để mạnh dạn làm điểm, làm trước để thông qua các đề án, chuyên đề, mô hình; những nhiệm vụ cấp bách, tồn tại phải được giải quyết ngay…

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy thể hiện quyết tâm rất cao trong việc tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc... Việc tổ chức thực hiện của các ngành, địa phương sẽ có tính quyết định để chỉ thị đi vào cuộc sống, qua đó, thể hiện thước đo năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị. Mặt khác còn thể hiện người cán bộ, đảng viên có tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các quận, huyện, thị ủy đồng loạt triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU: Nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.