Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mất bao lâu để viêm gan vi rút phát triển thành xơ gan, ung thư gan?

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng| 23/05/2021 05:20

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi đi khám và được phát hiện mắc viêm gan vi rút B. Xin được hỏi, viêm gan vi rút B liệu có tiến triển thành xơ gan, ung thư gan? Và đây là bệnh lý cấp tính hay mạn tính, thưa bác sĩ? Đào Đình Chiến (đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Đáp: Khả năng người nhiễm viêm gan siêu vi B chuyển sang xơ gan, ung thư sau bao lâu thì không ai nói trước được, bởi còn tùy thuộc vào từng người. Chẳng hạn như người nhiễm ở mức độ nào, có các bệnh lý khác kèm theo hay không. Giả sử một người bị viêm gan siêu vi B kèm theo viêm gan siêu vi C, lại uống rượu thì chắc chắn thời gian dẫn đến xơ gan, ung thư sẽ rất ngắn.

Ngược lại, nếu bị viêm gan siêu vi B nhưng theo dõi, điều trị tốt, hệ miễn dịch tốt, vi rút ở thể không hoạt động thì thời gian dẫn đến xơ gan, ung thư gan sẽ lâu hơn. 

Viêm gan tình trạng cấp tính diễn tiến trong vòng 6 tháng, quá 6 tháng là mạn tính. Viêm gan cấp tính và viêm gan mạn tính tuy khác nhau về thời gian nhưng đều có nguy cơ tử vong, suy gan, rối loạn và suy đa chức năng các cơ quan trong cơ thể.

Đa phần các bệnh lý gan cấp tính diễn tiến ào ạt, người bệnh có thể nhận biết được như sốt, vàng da, vàng mắt, bụng chướng, phù chân... dẫn đến suy gan, rối loạn đông máu và các biến chứng nặng như suy thận, suy đa cơ quan... Viêm gan mạn tính thường không có triệu chứng, đến khi có triệu chứng thường là nặng. Ví dụ, bệnh nhân xơ gan ở giai đoạn bụng chướng, vàng da vàng mắt, nước tiểu vàng, rối loạn tri giác, suy thận, rối loạn đông máu, chảy máu nhiều nơi trong cơ thể như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não gây tử vong, hình thành các tổn thương ác tính ở gan.

Những triệu chứng cấp tính thì bệnh nhân có thể nhận biết được. Tuy nhiên, giai đoạn khởi đầu thường rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, có thể là mệt mỏi, đau cơ, ăn không ngon. Triệu chứng này thường lướt qua, người bệnh không để ý. Đến khi vào giai đoạn toàn phát, bệnh trở nặng thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Vì vậy, trong giai đoạn đầu, nếu chúng ta có những triệu chứng thì nên đi khám sớm. Bên cạnh đó, những người có yếu tố nguy cơ cao như người nhiễm vi rút viêm gan B, C, rối loạn mỡ máu, người uống nhiều rượu, bia nên tầm soát 6 tháng/lần để hạn chế tình trạng bệnh tiến triển nặng mới phát hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mất bao lâu để viêm gan vi rút phát triển thành xơ gan, ung thư gan?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.