Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Mạnh tay'' với những thuê bao có thông tin không trùng khớp

Châu Anh| 13/03/2023 16:12

(HNMO) - Từ nay đến ngày 31-3, khách hàng có thông tin thuê bao không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có trách nhiệm cập nhật lại thông tin chuẩn xác. Quá thời hạn nêu trên, nhà mạng buộc phải áp dụng biện pháp mạnh như chặn 1 chiều, 2 chiều liên lạc… Thông tin được Cục Viễn thông công bố trong cuộc họp sáng nay, 13-3, về việc giải quyết tình trạng sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định và bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Toàn cảnh cuộc họp sáng nay tại Cục Viễn thông. Ảnh: M.Hùng

Còn khoảng 3,8 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp

Theo đại diện Phòng Phát triển hạ tầng thuộc Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp, từ đó, rà soát, phát hiện vẫn còn các trường hợp có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc có thông tin thuê bao không đúng quy định.

Với những thuê bao có thông tin không trùng khớp, cần thực hiện theo hướng dẫn của nhà mạng.

Vấn đề này được đại diện 7 nhà mạng di động thừa nhận. Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel (thuộc Tập đoàn Viettel), sau khi thực hiện đối soát, ban đầu, Viettel có khoảng 8% thuê bao có thông tin không trùng khớp. Ngay sau đó, nhà mạng đã thực hiện các giải pháp công nghệ, kỹ thuật để phân tích, đối soát thì số lượng thuê bao có thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã tăng lên.

Còn Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VinaPhone (thuộc VNPT) Nguyễn Văn Tấn cho biết, đơn vị đã áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để bóc tách thông tin trên giấy tờ cá nhân, tiếp tục gửi sang Bộ Công an xác nhận lại và đã được chấp nhận với nhiều trường hợp có thông tin chính xác. Số còn lại, VinaPhone tiếp tục thực hiện các giải pháp kỹ thuật, cả thủ công, để cập nhật, xác nhận lại, cũng như một loạt giải pháp để thông báo cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin chính xác.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc VinaPhone. Ảnh: M.Hùng

Cũng theo đại diện các nhà mạng lớn, đến thời điểm này, Viettel còn khoảng 1,3 triệu thuê bao, VNPT/VinaPhone còn 1,1 triệu thuê bao, MobiFone còn khoảng 1,4 triệu thuê bao có thông tin khách hàng không trùng khớp giữa Cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của nhà mạng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhà mạng dốc sức đối soát thông tin khách hàng

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel Nguyễn Trọng Tính chia sẻ một số khó khăn khi thực hiện chuẩn hóa thông tin. Đó là lượng khách hàng nằm rải rác trên toàn quốc, cả vùng sâu, vùng xa nên có khó khăn trong việc tiếp cận… Thêm nữa, sau khi gửi tin nhắn tới khách hàng thì lượng phản hồi lại thấp, dưới 20%.

“Chúng tôi cam kết sẽ chuẩn hóa thông tin với khách hàng còn lại để bảo đảm tiến độ yêu cầu như Cục Viễn thông nêu. Tuy nhiên, rất cần sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền để người dân hiểu việc cập nhật thông tin chính xác không chỉ là trách nhiệm trước pháp luật, mà còn bảo đảm quyền lợi của mình để không bị các rủi ro phát sinh vì số điện thoại còn liên quan đến nhiều dịch vụ khác”, ông Nguyễn Trọng Tính cho biết.

Viettel thông báo đến khách hàng quy trình chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone, ông Phạm Văn Nguyên, Trưởng ban Chăm sóc khách hàng cho biết, với những thuê bao còn lại có thông tin không trùng khớp, MobiFone đã sẵn sàng các giải pháp để người dân cập nhật qua ứng dụng trên điện thoại thông minh; qua trang web của MobiFone; tại cửa hàng trên toàn quốc; hoặc với các trường hợp đặc biệt, nhân viên sẽ trực tiếp gặp khách hàng để cập nhật, bổ sung, bảo đảm khách hàng có thông tin chính xác.

“Chúng tôi mong muốn dưới sự chỉ đạo của Cục Viễn thông, các nhà mạng cùng đồng bộ thực hiện các giải pháp để bảo đảm thực hiện đúng quy định cũng như quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, mong muốn Cục Viễn thông định hướng truyền thông để khách hàng hiểu về trách nhiệm, quyền lợi trong việc đăng ký thông tin chính xác”, đại diện MobiFone nhấn mạnh.

Ông Phạm Văn Nguyên, Trưởng ban Chăm sóc khách hàng MobiFone. Ảnh M.Hùng

Đại diện các nhà mạng kiến nghị, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với đơn vị chức năng của Bộ Công an để có giải pháp phản hồi thông tin sớm nhất có thể.

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, để bảo đảm đến ngày 31-3-2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng thực hiện một số nhiệm vụ.

Đối với các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để bảo đảm thông tin chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại Điểm e, Khoản 8, Điều 1, Nghị định 49/2017/NĐ-CP, bảo đảm đến ngày 31-3-2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng quy định. Nhà mạng gửi tin nhắn cho thuê bao nghi ngờ có thông tin không trùng khớp trong 5 ngày liên tiếp (đã gửi từ đầu tháng 3-2023); sau 15 ngày (trong khoảng thời gian từ 25 đến 31-3) sẽ dừng cung cấp 1 chiều; sau 15 ngày tiếp theo, dừng cung cấp 2 chiều với thuê bao không bổ sung thông tin. Sau 30 ngày tiếp theo, nếu không cập nhật thông tin, sẽ bị cắt liên lạc.

“Cục Viễn thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến các thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao”, ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh.

Khách hàng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật. Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Khách hàng VinaPhone có thể bổ sung thông tin qua ứng dụng MyVNPT.

Về vấn đề này, đại diện VinaPhone cho biết, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn với khách hàng có thông tin không trùng khớp qua tin nhắn brandname “VinaPhone”; thực hiện cuộc gọi thông báo đến khách hàng qua số điện thoại 0888001091 và cuộc gọi hiển thị thương hiệu “VinaPhone”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Mạnh tay'' với những thuê bao có thông tin không trùng khớp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.