Xã hội

Mang Xuân ấm đến người lao động Thủ đô

Hà Phong - Ảnh: Linh Thành 21/01/2024 19:29

Chiều 21-1, mặc dù thời tiết mưa lạnh, song tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, hàng nghìn đoàn viên, công nhân, lao động Thủ đô đã sum họp đầm ấm, cùng chung vui trong chương trình "Tết Sum vầy", Chợ Tết Công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì, LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức.

thanh-1.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội dự chương trình kỷ niệm 10 năm "Tết Sum vầy" và khai mạc "Chợ Tết Công đoàn" năm 2024.

Tới dự chương trình có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội.

thanh-10.jpg
Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức cắt băng khai trương "Chợ Tết Công đoàn năm 2024".
thanh-3.jpg
Biểu diễn nghệ thuật chào mừng chương trình.

Đa dạng chợ Tết công đoàn

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, sau 10 năm triển khai, đã có hơn 168.000 chương trình "Tết Sum vầy" được tổ chức ở các cấp Công đoàn với hơn 29 triệu lượt đoàn viên, người lao động tham gia, tổng kinh phí hơn 17.000 tỷ đồng.

thanh-4.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu khai mạc Chương trình.

Thông qua "Tết Sum vầy", các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực của đoàn viên, người lao động; tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động giao lưu, chia sẻ và cũng là động lực thúc đẩy lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng hiện đại, lớn mạnh.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô nói chung, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nói riêng. Từ đó, đóng góp không nhỏ vào kết quả nâng cao phúc lợi, triển khai có hiệu quả chương trình "Tết Sum vầy" của cả hệ thống Công đoàn Việt Nam.

Hôm nay, có khoảng 7.000 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố được nhận số tiền 500.000 đồng hỗ trợ từ LĐLĐ thành phố Hà Nội để mua hàng hóa ở 124 gian hàng “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” với giá ưu đãi từ 15% trở lên. Ban tổ chức còn có những gian hàng 0 đồng dành tặng đoàn viên, người lao động. Đồng thời, tổ chức biểu diễn văn nghệ, cuộc thi gói bánh chưng và các hoạt động vui chơi, giải trí, bốc thăm trúng thưởng để chương trình vui xuân thêm ý nghĩa. Đã có 5 tivi Samsung, 10 lò vi sóng, 20 nồi chiên không dầu và 150 bếp từ, 1 giải Đặc biệt là 1 xe máy Yamaha thuộc về các công nhân, lao động trúng thưởng.

thanh-5.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao tượng trưng kinh phí tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động Thủ đô.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, để đáp ứng nhu cầu mua hàng hóa đa dạng của người lao động, ngoài chợ Tết truyền thống, lần đầu tiên, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee, Tiki để anh chị em thuộc hệ thống Công đoàn Việt Nam mua sắm hàng hóa trong dịp Tết với mức giá ưu đãi, phương thức thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi, trên phạm vi toàn quốc.

Chia sẻ tại chương trình, anh Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam cho biết, công ty có 20 công nhân, lao động hoàn cảnh khó khăn tham dự chương trình "Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ" hôm nay. “Không khí sôi động với nhiều nội dung hấp dẫn là nguồn động viên tinh thần để anh chị em đón một cái Tết an lành, giảm nỗi lo trong cuộc sống”, anh Long chia sẻ.

Phấn khởi hưởng không khí Tết đến sớm, chị Lê Thị Hương (Công ty cổ phần Nam Hà Nội) chia sẻ, số tiền và hỗ trợ của tổ chức Công đoàn dịp này đã thực sự động viên, giúp chị và các công nhân trong công ty cả về vật chất và tinh thần.

Cùng làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người lao động

Trong chương trình, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội trao kinh phí tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động. Các đồng chí lãnh đạo Trung ương; LĐLĐ thành phố Hà Nội tặng 800 suất quà, mỗi suất gồm 1,5 triệu đồng tiền mặt và túi quà trị giá 350.0000 đồng cho người lao động.

thanh-6.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao quà Tết cho công nhân lao động.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh, năm 2023, đất nước ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đạt được kết quả to lớn đó có sự đóng góp xứng đáng công sức của đoàn viên, đặc biệt là anh chị em công nhân và người lao động trong mọi lĩnh vực trên phạm vi cả nước.

thanh-9.jpg
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại chương trình.
thanh-7.jpg
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao quà cho công nhân lao động.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hoạt động của “Tết Sum vầy” là việc làm thiết thực, thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 “bảo đảm cho mọi nhà, mọi người đều có điều kiện đón xuân, vui Tết”. 10 năm qua, các cấp Công đoàn đã tổ chức hơn 168 nghìn chương trình, tặng quà cho hơn 24 triệu đoàn viên, công nhân, người lao động, với số kinh phí hơn 17 nghìn tỷ đồng.

“Những phần quà Tết, những chiếc vé tàu, xe, tiền thưởng, tiền hỗ trợ khó khăn luôn là những nghĩa cử cao đẹp, thấm đượm tình nghĩa ấm áp của tổ chức Công đoàn. Đây là những việc nên làm và chúng ta cùng nhau làm tốt hơn nữa trong thời gian tới”, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

thanh-8.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện nghi thức ra mắt Chợ Tết Công đoàn 2024 trên sàn thương mại điện tử.

Trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng với quốc tế, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 02-NQ/TƯ ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Bằng những việc làm và kết quả cụ thể để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam “đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động"…

Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, cơ quan chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về cơ chế, chính sách, giải pháp chủ yếu, giải quyết việc làm, bảo đảm thu nhập; giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, các công trình phúc lợi về giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, công nhân, người lao động…

Với anh em chị đoàn viên, công nhân lao động, đồng chí Đỗ Văn Chiến mong muốn, sau những ngày nghỉ Tết vui tươi, ấm áp bên gia đình và người thân sẽ sớm trở lại đơn vị để tiếp tục làm việc ngay từ những ngày đầu năm mới với năng suất, chất lượng cao nhất, đem lại nguồn thu nhập cho bản thân và góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển. Qua đó, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

thanh-11.jpg
Các đồng chí lãnh đạo thăm gian hàng tại Chợ Tết Công đoàn.

Chương trình “Tết Sum vầy” đầu tiên được tổ chức vào dịp Tết Ất Mùi - 2015 tại Thủ đô Hà Nội. Từ hiệu quả và tính lan tỏa của Chương trình năm 2015, bắt đầu Tết Nguyên đán Bính Thân - 2016, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định triển khai Chương trình “Tết Sum vầy” trên quy mô toàn quốc.

Tính đến nay, đã có 168.243 chương trình được tổ chức ở các cấp Công đoàn, thu hút hơn 29 triệu lượt đoàn viên, người lao động tham gia, hơn 24,1 triệu lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà tại chương trình với tổng số tiền hơn 17.210 tỷ đồng, trong đó, huy động từ nguồn xã hội hóa là gần 9.000 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 52%).

Trong đó, về các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian tổ chức Chương trình, các cấp Công đoàn đã tổ chức trên 133.204 cuộc thăm hỏi để tổ chức trao quà cho trên 18 triệu đoàn viên, người lao động với số tiền gần 8.000 tỷ đồng, trong đó, quà bằng hiện vật là hơn 2.800 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn đã đón gần 5.000 đợt thăm hỏi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ ngành, địa phương đến thăm và trao quà cho gần 1,1 triệu CNLĐ, với số tiền 173 tỷ đồng, trong đó, quà bằng hiện vật là hơn 2,7 tỷ đồng.

Về các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong thời gian tổ chức Chương trình, các cấp Công đoàn tổ chức 4.611 chương trình Chợ Tết, các gian hàng, triển lãm. Theo đó, trên 3,1 triệu người thụ hưởng lợi ích với tổng số tiền trên 1.600 tỷ đồng, trong đó, huy động xã hội hóa trên 279 tỷ đồng; tổ chức tặng vé tàu xe cho gần 2.725.379 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền trên 629 tỷ đồng, trong đó, huy động xã hội hóa gần 384 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mang Xuân ấm đến người lao động Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.