Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mạng xã hội Youtube đang "làm hư" giới trẻ

Diệu Linh| 18/01/2016 16:53

(HNMO) - Theo một nghiên cứu mới đây, giới trẻ hiện đang bị tiêm nhiễm quá nhiều hình ảnh về bia rượu và thuốc lá thông qua các video âm nhạc trên mạng xã hội Youtube.

Nhiều hình ảnh hút thuốc lá và uống rượu bia trong các video âm nhạc gây ảnh hưởng lớn tới nhận thức của trẻ vị thành niên.


Nghiên cứu từ Đại học Nottingham, Anh chỉ ra rằng nhóm học sinh nữ có độ tuổi từ 13 đến 15 chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những hình ảnh tuyên truyền việc sử dụng thuốc lá và uống rượu bia trong các bản nhạc trên mạng xã hội Youtube.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dịch tễ học và Y tế cộng đồng đã phân tích 32 video ca nhạc được nhiều người yêu thích nhất trong khoảng thời gian 12 tuần. Các chuyên gia ước tính dựa vào số liệu điều tra cho thấy 22% các video ca nhạc dành cho thanh thiếu niên và chỉ có 6% dành cho người lớn. Trong đó, họ thống kê ra tổng số những hình ảnh hiển thị của rượu và thuốc lá xuất hiện trong mỗi 10 giây khung hình. Kết quả cho thấy trong tất cả các video có hàng ngàn cảnh quay liên quan đến rượu và thuốc lá.

Nhiều thiếu niên ý thức được sự xuất hiện dày đặc của những hình ảnh rượu bia và thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng thế nào đối với giới trẻ.


Đặc biệt, những MV được nhiều người theo dõi nhất như Trumpets của Jason Derulo, Blurred Lines của Robin Thicke, Timber -Pitbull và Drunk In Love của Beyonce đều xuất hiện dày đặc những cảnh quay "phản cảm".

Tiến sĩ Jo Cranwell - Nhà tâm lí học đến từ Đại học Nottingham chia sẻ rằng cô mong muốn các nhà chức trách đề ra thêm những biện pháp nhằm thắt chặt an ninh mạng để bảo vệ tâm hồn những đứa trẻ. Cùng đó, cô cũng quan ngại về việc thanh thiếu niên đang ngày càng sử dụng nhiều thuốc lá và rượu bia.

"Các cô gái đang trong giai đoạn trưởng thành không chỉ nhìn vào tấm gương trong gia đình hay bạn bè. Họ đang mở rộng sự học hỏi ra một xã hội rộng lớn hơn và đặc biệt quan tâm đến những nhân vật nổi tiếng trên phim ảnh, ca nhạc".

"Ở những nhân vật nổi tiếng tỏa ra sức hấp dẫn và họ là những người truyền cảm hứng về lối sống cho các cô gái trẻ học hỏi và cư xử".

Các kế hoạch phân loại độ tuổi người xem vẫn đang được thực hiện từng gia đoạn kể từ năm 2014.


Ban phân loại Phim nước Anh (BBFC) cho biết, việc phân loại nội dung video trực tuyến không được đề cập trong các bộ luật nên từ trước kia BBFC yêu cầu tự nguyện cung cấp độ tuổi để xem video.

Từ tháng 3/2015, Youtube cùng Vevo đã thực hiện dự án phân loại các video ca nhạc được Sony Music Anh, Universal Music Anh và Warner Music Anh sản xuất dựa trên độ tuổi của khán giả để bảo vệ trẻ em khỏi những nội dung không phù hợp.

Về phía người xem, nhiều học sinh ở độ tuổi từ 14 đến 17 đang học tại Học viện Oasis, Enfield, Anh cho rằng cần phải có nhiều biện pháp thắt chặt quản lí đối với các video âm nhạc. Trong đó nhiều ý kiến chia sẻ rằng họ không thấy việc sử dụng thuốc lá hay bia rượu được tuyên truyền một cách rõ ràng trong các MV nhưng họ hiểu được chúng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đối với khán giả trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội Youtube đang "làm hư" giới trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.