Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang niềm vui, niềm tin đến với trẻ em khó khăn

Phú Cường| 10/06/2022 17:52

(HNMO) - Cùng với toàn xã hội, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội triển khai nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt hoặc sống ở vùng xa trung tâm trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố bạn. Nguồn hỗ trợ dù nhỏ, nhưng phù hợp góp phần mang đến niềm vui, niềm tin vào những điều tốt đẹp cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Chuyến xe nghĩa tình” của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội chuẩn bị đưa bệnh nhân từ Viện Huyết học - Truyền máu trung ương về quê.

Lấp lánh những niềm vui

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho biết, trẻ em là đối tượng ưu tiên hỗ trợ của mạng lưới Chữ thập đỏ trên địa bàn Hà Nội. Nguồn lực hỗ trợ cho trẻ em khó khăn được huy động từ những tấm lòng hảo tâm trong xã hội, bảo đảm đúng đối tượng, phù hợp với hoàn cảnh, nguyện vọng của từng trường hợp.

Trong đó, hình thức hỗ trợ phổ biến được duy trì nhiều năm là tặng quà, xe đạp cho học sinh nghèo, trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp thường xuyên cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao tặng suất ăn cho trẻ em nghèo, bệnh nhân nhi... Địa bàn hỗ trợ có thể ở Hà Nội, có thể là các tỉnh, thành phố bạn. 

Nhận những phần quà thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng thông qua các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, trẻ em và gia đình của trẻ lấp lánh những niềm vui.

Ngoài việc bền bỉ triển khai các hoạt động nêu trên, chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” đưa bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội về quê do Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với Câu lạc bộ “Phản ứng nhanh” Chữ thập đỏ thực hiện đã khởi động từ cuối tháng 5-2022 cũng ưu tiên đối tượng trẻ em. Theo đó, những “chuyến xe nghĩa tình” đầu tiên xuất phát từ Viện Huyết học - Truyền máu trung ương đưa một số bệnh nhân nhi về nhà.

Chị Bùi Thị Thùy, trú tại huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) kể lại trong niềm xúc động, gia đình chị có 3 thành viên mắc bệnh về máu, chồng chị đã qua đời, hai con của chị đang điều trị bệnh tan máu bẩm sinh. Sau thời gian dài chữa bệnh cho các con tại nhiều bệnh viện, gia đình chị Thùy rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong thời gian điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, nhiều lần chị Thùy nhận suất ăn miễn phí từ Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội. Khi con chị là cháu N.T.H xuất viện vào ngày 21-5-2022, cháu tiếp tục được tặng quà, tặng chuyến xe nghĩa tình.

“Thời điểm khó khăn, thiếu thốn đủ bề, chúng tôi đã nhận được sự hỗ của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội. Thay cho lời cảm ơn, chúng tôi cố gắng vươn lên với mong muốn cuộc sống ngày mai tốt đẹp hơn ngày hôm qua”, chị Thùy chia sẻ.

Hội Chữ thập đỏ huyện Thường Tín trợ cấp thường xuyên cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Không chỉ hỗ trợ trẻ em ngoài cộng đồng, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội còn quan tâm trợ giúp trẻ em sống tại những trung tâm bảo trợ xã hội, trường dạy văn hóa, dạy nghề cho trẻ khuyết tật, nhất là những đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố.

Quyền Hiệu trưởng Trường Phổ thông cơ sở dân lập Dạy trẻ câm điếc Hà Nội Mạc Chung Thủy cho hay, nhận được sự quan tâm dạy dỗ chu đáo, hỗ trợ phục hồi chức năng, những năm vừa qua, hơn 200 học sinh của nhà trường đã tốt nghiệp, trong đó khoảng 90% số người hiện có việc làm mang lại thu nhập, tự tin hòa nhập xã hội... 

Chung tay trợ giúp

Nguồn lực trợ giúp xã hội nói chung, cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói riêng thông qua các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phát huy hiệu quả, nên được các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tin tưởng, đồng hành.

Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, trú tại phố Trần Nguyên Hãn (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Ai cũng vậy, lúc gặp khó đều cần nhận được sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ từ người thân, cộng đồng. Vì thế, gia đình tôi cùng những người bạn luôn cố gắng hỗ trợ các trường hợp khó khăn trong điều kiện cho phép. Thấy Hội Chữ thập đỏ thành phố là địa chỉ tin cậy, chúng tôi gửi gắm nguồn lực qua hội. Gần đây nhất, gia đình tôi và những người bạn hỗ trợ 36 triệu đồng cho một trường hợp phẫu thuật tách trẻ sơ sinh dính bụng”.

Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Hải Cốt An Trần Thanh Hải khẳng định: “Công ty chúng tôi đã, đang và tiếp tục đồng hành với Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội trong nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, trong đó trẻ em là đối tượng ưu tiên hàng đầu”.

Chứng kiến nhiều trường hợp trẻ em có cuộc sống tốt hơn khi được trợ giúp, lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ càng thêm động lực, quyết tâm làm việc nghĩa.

Anh Lê Thanh Huy Hùng, một trong những thành viên cốt cán của Câu lạc bộ “Phản ứng nhanh” Chữ thập đỏ nói: “Chúng tôi luôn sẵn sàng tinh thần cho xe lăn bánh đến các bệnh viện đón những bệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn xuất viện trở về nhà. Từ phương tiện cho đến mọi chi phí trên đường đi, chúng tôi đều hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân”.

Niềm vui của một học sinh khi nhận xe đạp do Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội trao tặng.

Với sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng, mỗi năm, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội hỗ trợ kịp thời cho hàng vạn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Riêng tháng 5 vừa qua, hội đã tặng gần 1.200 suất học bổng và xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội và một số địa phương khác.

Để các hoạt động trợ giúp trẻ em ngày càng lan tỏa, Hội Chữ thập đỏ Hà Nội - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội - Thành đoàn Hà Nội vừa ký kết “Chương trình phối hợp công tác thanh niên, thiếu niên chữ thập đỏ trường học giai đoạn 2022-2026”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang niềm vui, niềm tin đến với trẻ em khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.