Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mạng di động ảo tìm cơ hội ở cửa ''ngách''!

Việt Nga| 10/12/2022 07:16

(HNM) - Thời gian qua, các mạng di động không tần số (còn gọi là mạng di động ảo) liên tiếp ra đời và thu hút được không ít khách hàng, nhất là giới trẻ. Trong khi thị trường viễn thông di động đã bão hòa, vậy đâu là cơ hội mà các nhà mạng di động ảo nhìn ra, dù chỉ là "chút ánh sáng ở cuối đường hầm".

Tư vấn cho khách hàng sử dụng dịch vụ di động ảo Local (Công ty cổ phần Viễn thông ASIM).

Có thể nói, trong 3-4 năm trở lại đây, thị trường viễn thông di động, vốn tập trung chủ yếu ở 3 nhà mạng lớn, có hạ tầng đồng bộ là Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone trải qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tăng trưởng doanh thu và thuê bao chậm.

Như vậy, ngay các nhà mạng có hạ tầng mạnh, rất chuyên nghiệp và kinh nghiệm trong kinh doanh dịch vụ di động cũng đã gặp không ít thách thức thì chắc chắn các nhà mạng di động ảo (hoạt động theo phương thức mua, buôn lưu lượng của các nhà mạng có hạ tầng để cung cấp dịch vụ tới khách hàng) còn gặp khó khăn hơn rất nhiều. Hiện số lượng thuê bao của các nhà mạng ảo hiện mới chỉ chiếm khoảng 1,2% tổng số lượng thuê bao.

Từ năm 2019 đến tháng 5-2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động ảo tại Việt Nam. Trong đó có 3 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động là: I-Tel (Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương), Reddi (Công ty cổ phần Mobicast), Local (Công ty cổ phần Viễn thông ASIM). Ngoài ra, Công ty TNHH Dịch vụ số Digilife Việt Nam (thuộc VNPAY) đã được cấp phép cung cấp mạng viễn thông di động ảo trên toàn quốc (hiện chưa chính thức cung cấp dịch vụ).

Đánh giá về cơ hội của các nhà mạng di động không tần số, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, chuyển đổi số đã tạo ra nhu cầu sử dụng dịch vụ số trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, sức khỏe, giải trí ngày càng tăng. Đây sẽ là cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp ở các mảng tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, giải trí tăng cường sự ảnh hưởng của mình.

Trao đổi với báo chí về cơ hội tham gia thị trường của mạng di động ảo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông ASIM Vũ Minh Trí cho rằng, thị trường viễn thông nước ta vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho các nhà mạng không tần số, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực. Chuyển đổi số khiến nhu cầu tiêu dùng dữ liệu (data) rất lớn, dự báo tăng trưởng lên mức 4%. Thêm nữa, ước tính, tỷ lệ thuê bao rời mạng khoảng 10%/năm. Và cả 2 yếu tố này cho thấy, mỗi năm sẽ có khoảng 20 triệu thuê bao có nhu cầu tìm nhà cung cấp mới và như vậy, mạng di động ảo có thể tranh thủ lượng thuê bao này để thu hút khách hàng.

Đại diện một nhà mạng di động ảo khác thì cho rằng, đặc thù của mạng di động ảo là hướng đến thị trường ngách với một nhóm, cộng đồng khách hàng như học sinh, sinh viên, công nhân, những người có nhu cầu dùng dữ liệu lớn để thư giãn sau thời gian làm việc, học tập. Trong khi mức cước như hiện nay là không rẻ, thì cước dịch vụ của mạng di động ảo là một lợi thế với nhiều ưu đãi. Thêm nữa, do mới xuất hiện trên thị trường nên các mạng di động ảo còn nhiều sim số đẹp, là điểm cộng với khách hàng trẻ tuổi để họ chuyển sang lựa chọn.

Mặc dù chỉ ra cơ hội, song lãnh đạo ASIM vẫn khẳng định, sự thành công của các mạng di động ảo phụ thuộc vào chiến lược của doanh nghiệp trong việc khai thác thị trường, có sản phẩm đủ tốt để chinh phục thị trường và sự kiên định đầu tư trong thời gian dài...

Cũng theo Cục Viễn thông, để bảo đảm thị trường viễn thông phát triển lành mạnh, trong dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi (dự kiến đầu năm 2023 trình Quốc hội cho ý kiến), cơ quan quản lý đã sửa nội dung về thuê lại hạ tầng, minh bạch giá bán buôn so với Luật Viễn thông 2009 nhằm giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động không hạ tầng, từ đó tạo ra sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, mô hình mạng di động ảo là mô hình mới tại Việt Nam và có thể triển khai nhanh các dịch vụ trên toàn quốc. Bởi ưu thế lớn của mạng di động ảo là giúp tiết kiệm hạ tầng và tài nguyên, mang lại giá trị mới cho khách hàng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng di động ảo tìm cơ hội ở cửa ''ngách''!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.