Theo dõi Báo Hànộimới trên

MacOS Ventura 13.0 chính thức đến tay người dùng Mac trên toàn cầu

Hoàng Linh| 25/10/2022 07:47

(HNMO) - Đúng như đã hẹn, rạng sáng 25-10 (theo giờ Việt Nam), Apple đã phát hành phiên bản mới của hệ điều hành macOS, với tên mã Ventura (số hiệu 13.0).

MacOS Ventura được người dùng mong đợi vì sở hữu nhiều cải tiến hấp dẫn chưa từng có.

Được giới thiệu lần đầu trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2022 hồi tháng 6, macOS Ventura có nhiều cải tiến nổi bật so với Monterey hiện nay, đồng thời thay đổi hầu hết mọi khía cạnh giao diện của hệ điều hành dành cho máy Mac. Những thay đổi đáng chú ý nhất là cải thiện cơ chế đa nhiệm, tối ưu hóa công cụ thống kê tìm kiếm Spotlight, cải tiến ứng dụng email và dịch vụ nhắn tin Messages, cải thiện khả năng hỗ trợ các trò chơi điện tử… Người dùng cũng có thêm nhiều tiện ích phục vụ công việc, như khả năng sử dụng iPhone làm webcam có chất lượng hình ảnh siêu cao…  

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, macOS Ventura sẽ chỉ sử dụng được trên các máy tính iMac và iMac Pro đời 2017 hoặc mới hơn; Macbook Air 2018 hoặc mới hơn; Macbook Pro 2017 hoặc mới hơn, Mac Pro 2019 hoặc mới hơn; Mac mini 2018 hoặc mới hơn, Macbook 2017 hoặc mới hơn; và cuối cùng là Mac Studio 2022. 

Bên cạnh việc chọn lọc về phần cứng, nhiều tính năng của macOS Ventura cũng không thể sử dụng trên các máy Mac với bộ xử lý Intel, mà yêu cầu vi xử lý Apple M1 hay M2. Trong số này, đáng tiếc hơn cả là Live Captions - cho phép hiển thị phụ đề cho mọi nội dung âm thanh. Nười dùng cũng sẽ phải “bỏ qua” khả năng dùng iPad Pro 12,9 inch như một màn hình phụ (Sidecar) tham chiếu màu sắc cho máy Mac (rất cần cho các chuyên gia thiết kế), hay không thể “đọc” biểu tượng cảm xúc (emoticons) để máy chèn vào các văn bản đang soạn thảo…

Việc Ventura có thể không tương thích với nhiều phần mềm đang có sẵn trên máy đồng nghĩa thao tác kiểm tra để đảm bảo các công cụ quan trọng cần cho công việc có thể vận hành trơn tru là điều bắt buộc. Nếu khả thi, hãy cập nhật toàn bộ phần mềm lên phiên bản mới nhất trước khi tiến hành nâng cấp hệ điều hành. 

Để nâng cấp macOS từ Monterey lên Ventura, người dùng cần đảm bảo pin của máy còn trên 50%, sau đó mở lần lượt System Settings > General > Software Update > Check for Update. Theo trải nghiệm thực tế, dung lượng tải về của bản cài đặt vào khoảng 5 đến 6GB (tùy dòng máy Mac). Thời gian cài đặt khoảng 40 phút với hầu hết các máy tính sử dụng bộ xử lý nhóm M1. 

Giao diện cài đặt Ventura trong System Settings.

* Cùng đợt phát hành lần này, Apple cũng tung ra bản nâng cấp lớn iOS 16.1 cho iPhone, kèm theo iPadOS 16.1 cho những chiếc máy tính bảng iPad. Ngoài sửa các lỗi như CarPlay không thể kết nối, hay Dynamic Island không hiển thị đúng…, thay đổi đáng chú ý nhất là sự cách tân toàn diện đối với cơ chế chia sẻ ảnh và video của iCloud Shared Photo Library.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
MacOS Ventura 13.0 chính thức đến tay người dùng Mac trên toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.