Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều máy tính Mac chưa quá cũ nhưng không thể cài macOS Ventura mới

Hoàng Linh| 09/06/2022 16:35

(HNMO) - Nhiều máy tính Mac từ đời 2017 về trước sẽ không thể cài đặt hệ điều hành macOS 13.0 mới (tên mã Ventura) - vốn vừa được Apple giới thiệu trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2022.

Trước đây, giai đoạn quá độ máy tính Mac chuyển từ nền tảng xử lý PowerPC sang Intel Core 2 Duo cũng diễn ra trong khoảng 2 năm.

Cụ thể, macOS Ventura sẽ chỉ sử dụng được trên các máy tính iMac và iMac Pro đời 2017 hoặc mới hơn; Macbook Air 2018 hoặc mới hơn; Macbook Pro 2017 hoặc mới hơn, Mac Pro 2019 hoặc mới hơn; Mac mini 2018 hoặc mới hơn, Macbook 2017 hoặc mới hơn; và cuối cùng là Mac Studio 2022. 

Trước đây, macOS 12 (Montery) khá rộng rãi trong việc hỗ trợ các máy tính cũ. Do đó, việc Apple mạnh tay lọc bỏ phần cứng hỗ trợ khi phát hành Ventura khiến nhiều người ngạc nhiên, nhất là khi chiếc Mac Pro với kiểu dáng thường được ví von là “thùng rác cao cấp” với giá hàng nghìn USD cũng không ngoại lệ. 

Bên cạnh việc chọn lọc về phần cứng, nhiều tính năng của macOS Ventura cũng không thể sử dụng trên các máy Mac với bộ xử lý Intel mà yêu cầu vi xử lý Apple M1 hay M2. Trong số này, đáng tiếc hơn cả là Live Captions - cho phép hiển thị phụ đề cho mọi nội dung âm thanh. 

Ngoài ra, người dùng cũng sẽ phải “bỏ qua” khả năng dùng iPad Pro 12,9 inch như một màn hình phụ (Sidecar) tham chiếu màu sắc cho máy Mac, hay không thể “đọc” biểu tượng cảm xúc (emoticons) để máy chèn vào các văn bản đang soạn thảo… 

Thực tế, chiến dịch từ bỏ nền tảng phần cứng Intel để chuyển qua các bộ xử lý Apple (Apple Silicon) đã diễn ra được hai năm, và hiện chỉ còn máy trạm Mac Pro chưa có phiên bản mới. Khi quá trình này hoàn tất, chắc chắn các dòng sản phẩm Intel cũ sẽ bị bỏ rơi hoàn toàn - điều được giới chuyên môn dự đoán sẽ diễn ra ngay trong năm 2023.  

Trong bối cảnh đó, việc lúc này các phần mềm mới của Táo ráo riết cắt giảm bớt các tính năng trên máy tính Mac với bộ vi xử lý Intel là dễ hiểu. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều máy tính Mac chưa quá cũ nhưng không thể cài macOS Ventura mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.