Thế giới

Cảnh báo thảm họa môi trường từ tàu chở hàng bị phiến quân Houthi tấn công

Kim Phượng 24/02/2024 - 14:57

Một tàu chở hàng bị bỏ rơi ở Vịnh Aden sau cuộc tấn công của phiến quân Yemen đang bị nước tràn vào và để lại một vệt dầu khổng lồ, có nguy cơ gây ra thảm họa môi trường.

received_314297507892676.png
Một bức ảnh do CENTCOM công bố ngày 23-2 cho thấy tàu Rubymar đang rò rỉ dầu ở Vịnh Aden. Ảnh: Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ

Hãng tin AFP ngày 24-2 cho biết, tàu chở hàng Rubymar mang cờ Belize, thuộc sở hữu của Anh do Lebanon điều hành, chở phân bón - một mặt hàng dễ cháy, đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của phiến quân Houthi hôm 18-2 vừa qua. Thủy thủ đoàn đã được sơ tán đến Djibouti sau khi mạn tàu bị trúng tên lửa, khiến nước tràn vào phòng máy và đuôi tàu bị võng xuống.

Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), con tàu đang chìm dần trong nước và để lại vết dầu loang dài 29km.

“Tàu Rubymar vận chuyển hơn 41.000 tấn phân bón khi bị tấn công, có thể tràn ra Biển Đỏ và làm trầm trọng thêm thảm họa môi trường”, CENTOM nêu rõ trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

Ngày 22-2, nhà điều hành tàu cho biết, con tàu có thể được kéo đến Djibouti trong tuần này, đồng thời không loại trừ khả năng tàu chìm.

Cuộc tấn công vào tàu Rubymar gây thiệt hại đáng kể nhất kể từ khi lực lượng Houthi tấn công vào các tàu trên Biển Đỏ từ tháng 11 năm ngoái, một chiến dịch mà lực lượng này cho là nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Các cuộc tấn công của Houthi đã khiến một số công ty vận tải phải đi vòng qua phía Nam châu Phi để tránh Biển Đỏ - tuyến hàng hải chiếm khoảng 12% thương mại đường biển toàn cầu.

Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển cuối tháng trước cũng cảnh báo rằng, lưu lượng giao thương đi qua kênh đào Suez đã giảm hơn 40% trong hai tháng trước đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thảm họa môi trường từ tàu chở hàng bị phiến quân Houthi tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.