Thế giới

Mỹ, Anh bắt đầu tấn công lực lượng Houthi

Hoàng Linh - TTXVN 12/01/2024 08:10

Sáng 12-1, Reuters cho biết, Mỹ và Anh bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu liên quan đến lực lượng Houthi.

houthi_1.jpg
Trực thăng quân sự Houthi bay qua tàu chở hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ. Ảnh: Reuters.

Đây được cho là cuộc tấn công đầu tiên mà Mỹ thực hiện chống lại Houthi - lực lượng kiểm soát hầu hết Yemen - kể từ năm 2016, và cũng là lần đầu tiên những đợt tấn công Houthi được tiến hành kể từ khi nhóm này bắt đầu chiến lược tấn công vận chuyển quốc tế ở Biển Đỏ từ cuối năm ngoái.

Các quan chức của Washington cũng cho biết, một báo cáo chính thức nêu chi tiết các cuộc tấn công sẽ sớm được công bố.

Theo kênh NBC News, ngày 11-1, hai quan chức Mỹ cho biết Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công quân sự nhằm vào nhiều mục tiêu Houthi trên khắp đất nước Yemen.

Họ thực hiện đòn không kích bằng máy bay chiến đấu và tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu Hải quân.

Các vụ tấn công đáp trả này diễn ra ngay sau khi Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) báo cáo về việc lực lượng Houthi bắn tên lửa đạn đạo chống hạm từ Yemen vào các tuyến đường vận chuyển quốc tế ở Vịnh Aden.

Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Hamas. Lực lượng này khẳng định sẽ tấn công các tàu liên kết với Israel hoặc hướng đến các cảng của Israel.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công đã làm gián đoạn thương mại quốc tế trên tuyến đường quan trọng giữa châu Âu và châu Á, chiếm khoảng 15% lưu lượng vận chuyển của thế giới.

Trước đó, lãnh đạo Houthi từng tuyên bố sẽ đáp trả mọi hành động tấn công của Mỹ. Diễn biến này khiến giới quan sát lo ngại về những hành động trả đũa khiến căng thẳng leo thang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Anh bắt đầu tấn công lực lượng Houthi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.