Điểm nóng

Houthi tiến hành cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay tại biển Đỏ

Phương Quỳnh 11/01/2024 07:17

Ngày 10-1, các hãng thông tấn thế giới cho biết, lực lượng Houthi đã tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực phía Nam biển Đỏ, nơi có hàng chục tàu hàng quốc tế đang di chuyển.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo, tàu chiến, tiêm kích Mỹ và Anh đã bắn hạ tổng cộng 18 máy bay không người lái, 2 tên lửa hành trình diệt hạm và 1 tên lửa đạn đạo của Houthi. Đây là cuộc tập kích thứ 26 của nhóm vũ trang này vào biển Đỏ từ ngày 19-11-2023.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, các chuyên gia về luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc đã lên án vụ sát hại Phó thủ lĩnh Phong trào Hamas Saleh al-Arouri và các chiến binh khác trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Lebanon, đồng thời cho rằng, điều này sẽ mở đường cho các vụ giết người không qua xét xử.

Cái chết của Saleh al-Arouri diễn ra 1 tháng sau khi cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của Israel tuyên bố sẽ truy lùng Hamas ở Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar dù phải mất nhiều năm.

Lực lượng quân đội Israel cũng đã sát hại Wissam Tawil, chỉ huy hàng đầu của Hezbollah, trong một cuộc tấn công ở miền Nam Lebanon hôm 8-1.

Tại cuộc gặp các nhà lãnh đạo Lebanon ở Thủ đô Beirut, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các hoạt động hòa bình Jean-Pierre Lacroix đã bày tỏ quan ngại về tình trạng leo thang liên tục của các cuộc đối đầu ở miền Nam Lebanon và khu vực. Ông kêu gọi tất cả các bên giảm căng thẳng và tiếp tục hợp tác chặt chẽ với lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL).

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati khẳng định, Lebanon sẵn sàng tham gia đàm phán để đạt được sự ổn định lâu dài ở miền Nam nước này.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri đã trao cho Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Lacroix kết quả một cuộc điều tra do Hội đồng Nghiên cứu khoa học quốc gia chuẩn bị về các cuộc tấn công của Israel, hậu quả, số thường dân thiệt mạng và các khu vực nông nghiệp, rừng bị ảnh hưởng bởi bom phốt pho, vốn bị luật pháp quốc tế cấm. Ông nhấn mạnh, điều này đã vi phạm Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về giải quyết cuộc xung đột Israel -Lebanon, được ban hành từ năm 2006.

Theo các nguồn tin an ninh Lebanon, các cuộc đối đầu giữa Hezbollah và Israel từ ngày 11-12-2023 đến nay đã khiến 212 người phía Lebanon thiệt mạng, trong đó có 157 thành viên Hezbollah và 35 thường dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Houthi tiến hành cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay tại biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.