Đường dây nóng

Lộn xộn trật tự đô thị tại phố Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm)

Dung Nhi 27/08/2023 - 14:14

Con đường chật chội, vỉa hè nhỏ hẹp, hàng quán chiếm hè để kinh doanh khiến phố Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm) vốn từng được kỳ vọng là tuyến phố kiểu mẫu ngày càng lộn xộn.

Điều đầu tiên mà người dân nơi đây được thừa hưởng chính là “đặc sản” tắc đường. Vốn là con phố nhỏ với vỉa hè khiêm tốn, nhà nào cũng mở cửa kinh doanh nên nơi đây luôn đông đúc người mua, bán.

Tuy nhiên, sự phong phú mặt hàng này lại phản chiếu tình trạng lộn xộn trật tự đô thị, vỉa hè nơi đây. Nhìn toàn cảnh từ đầu đến cuối phố, toàn bộ vỉa hè của các hộ gia đình đều trở thành nơi bày bán hàng hoá, người đi xe máy “bất lực” phải đỗ xe dưới lòng đường. Một số người bán rong tranh thủ các ngõ nhỏ để bán hàng chớp nhoáng. Vào cuối giờ chiều, người đi làm về qua đây tranh thủ mua hàng hoá, khiến con phố tăng thêm sự chật chội.

img_1124.jpeg
Vỉa hè 2 bên đường đều bị chiếm dụng để bán hàng.

Phía trong phố Đình Thôn lại có một số toà chung cư, khiến con phố lại oằn mình cõng thêm hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy qua lại, tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra, kể cả giờ thấp điểm vẫn phải di chuyển chậm.

Chị Lê Thu Hà, người dân phố Đình Thôn cho biết, mỗi giờ tan tầm tuyến phố đều chật chội. Vỉa hè thì bị chiếm dụng nên xe máy dựng hết dưới lòng đường, chưa kể các phương tiện dừng lại mua hàng góp phần gia tăng sự ùn tắc. Đã vậy, các cửa hàng đua nhau treo biển hiệu khiến mỹ quan đô thị nơi đây rất lộn xộn. Nhiều hộ kinh doanh còn sử dụng những biển hiệu di động đặt trên vỉa hè.

img_1125.jpeg
Xe máy buộc phải để dưới lòng đường do vỉa hè không còn chỗ.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 Nguyễn Tiến Dương, do đặc thù vỉa hè phố Đình Thôn rất hẹp, một số đoạn còn không có vỉa hè nên các hộ kinh doanh cố tình lấn chiếm diện tích chật hẹp đó để bày hàng hoá, biển hiệu.

Khi vỉa hè bị lấn chiếm kéo theo một lượng lớn phương tiện lại chiếm dụng lòng đường để đỗ xe, gây cảnh tắc đường trong giờ tan tầm. Trước tình trạng này, lực lượng chức năng phường thường xuyên ra quân nhắc nhở, thu giữ phương tiện vi phạm như biển hiệu, bàn ghế, đồ đạc bán hàng để các hộ không tái vi phạm. Tuy nhiên, khi lực lượng không đi tuần tra, không ra quân thì họ lại lén lút bày hàng hoá ra hè. Từ đầu năm đến nay, phường đã xử phạt vi phạm hành chính hàng chục trường hợp lấn chiếm hè đường để kinh doanh nhưng do đặc thù đất chật, người đông, vỉa hè lòng đường nhỏ hẹp nên rất khó xử lý triệt để.

Để giải quyết tình trạng tắc đường, trong giờ cao điểm, Công an phường luôn bố trí phân luồng giao thông, nhắc nhở người dân không để xe dưới đường để hè phố thông thoáng, giải quyết những điểm ùn kéo dài để hạn chế thấp nhất tắc nghẽn giao thông.

Về lâu dài, theo ông Nguyễn Tiến Dương, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục duy trì tuần tra nhắc nhở các hộ thu gọn hàng hoá, không chiếm dụng hè đường để giảm áp lực cho giao thông nơi đây. Đồng thời, quyết liệt xử lý vi phạm để chống tái lấn chiếm.

Một số hình ảnh mà phóng viên ghi nhận tại tuyến phố Đình Thôn:

img_1131.jpeg
Nhìn toàn cảnh từ đầu đến cuối phố, toàn bộ vỉa hè của các hộ gia đình đều trở thành nơi bày bán hàng hoá, người đi xe máy phải đỗ xe dưới lòng đường.

img_1135.jpeg
Đủ các mặt hàng kinh doanh từ ăn uống đến làm đẹp, đại lý, tạp hoá… tạo nên một khu phố ồn ào, huyên náo.
img_1134.jpeg
Cửa hàng tạp hoá vô tư chiếm hè đường để bán hàng khiến tuyến phố chật chội, ùn tắc.
img_1147.jpeg
Người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường do không có vỉa hè để đi.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộn xộn trật tự đô thị tại phố Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.