Đường dây nóng

Quận Nam Từ Liêm: Nguy hiểm từ chiếc cần cẩu tại công trình vi phạm bỏ hoang

Dung Nhi 28/07/2023 - 13:29

Báo Hànộimới vừa nhận được phản ánh của cư dân chung cư FLC Landmark Tower (quận Nam Từ Liêm) và một số hộ dân sống tại ngõ 5 Lê Đức Thọ về việc một chiếc cần cẩu đã tồn tại từ hơn 4 năm qua trong khuôn viên dự án chung cư Sun Square (Tổ hợp công trình dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở Mỹ Đình), 21 phố Lê Đức Thọ, mỗi lần có mưa gió, bão thì quay liên tục, không dừng.

Theo các hộ dân, dù cần cẩu này từ lâu không vận hành nhưng vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, đe dọa sự an toàn của người dân nơi đây.

Kể lại sự cố từ chiếc cần cẩu, các cư dân chung cư FLC Landmark cho biết, cứ đến mùa mưa bão, gió to là cần cẩu quay. Đỉnh điểm, tháng 6-2020 trong 1 đêm giông bão, cần cẩu đã xoay ngang và đập bay 1 góc tường bê tông phòng ngủ căn hộ 2806B. May mắn là cần không va đập vào cửa sổ kính của các hộ dân nhưng gây nỗi lo sợ rất lớn.

Theo ông Hoàng Văn Cơ, Trưởng ban Liên lạc cư dân toà nhà FLC Landmark, cần cẩu có chiều cao đến tầng 19, 20 của toà nhà, tồn tại từ trước năm 2020. Trước tình huống nguy hiểm nêu trên, cư dân, Ban Liên lạc toà nhà, Ban Quản lý đã yêu cầu tòa nhà Sun Square khắc phục ngay sự cố.

Kết quả, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Vinh, phụ trách khối văn phòng Ban Quản lý toà nhà FLC Landmark, đơn vị thi công đã gia cố thêm trục đứng, hiện tại khoảng cách cần trục tháp cách tường ngăn giữa hai bên là 50m, trục đứng được hàn cố định trực tiếp vào các thanh ngang từ dưới lên là 3 thanh hàn chữ V để bảo đảm tính chắc chắn. 

Sau thời điểm đó thì mối nguy hiểm khi cần cẩu quay đã giảm bớt do khoảng cách cần trục tháp cách tường ngăn giữa hai bên là gần 50m. Tuy nhiên, các cư dân tòa nhà B vẫn rất lo lắng khi đầu tháng 7-2023 vừa qua, mưa to gió lớn khiến cần cẩu xoay ngang kèm theo tiếng kêu rít. Chị Kim Dung, một cư dân sống tại toà nhà FLC Landmark cho biết, đứng từ căn hộ của mình nhìn ra ngoài cứ lơ lửng một “cục sắt” nặng hàng tấn quay đi quay lại khiến mọi người mất ăn mất ngủ.

Điều đáng nói, theo quan sát của phóng viên ngày 24-7, dự án dưới chân cần cẩu không có dấu hiệu hoạt động, sắt vụn và đồ đạc ngổn ngang, cây cỏ dại mọc um tùm. Phần khung cần cẩu đã bắt đầu hoen rỉ. 

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Năng, cán bộ kỹ thuật của dự án Sun Square khẳng định, hằng tháng, quý, đơn vị đều bảo hành, bảo trì, kiểm định. Hiện nay, đơn vị đã bố trí giằng cẩu tháp, thu ngắn cẩu để không va chạm, ảnh hưởng đến toà FLC Landmark. Do đặc thù của cẩu, nếu khóa cứng gặp gió bão rất nguy hiểm, có thể gây đổ gãy nên khi gặp gió cần cầu quay là đúng nguyên lý. 

Đề cập vấn đề với đơn vị quản lý, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Nam Từ Liêm Hoàng Minh Hải cho biết, một phần dự án Sun Square đang bị tạm dừng hoạt động do vi phạm về trật tự xây dựng, nên công trình đã ngừng thi công 4 năm nay. Tuy nhiên, cần cẩu phục vụ việc thi công vẫn chưa được tháo dỡ. Quận đang bố trí cán bộ kiểm tra lại sự việc này.

Cùng với đó, ngày 26-7, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành văn bản số 2199/UBND-QLĐT về việc kiểm tra điều kiện hoạt động cần trục tháp tại dự án Tổ hợp công trình dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở, số 21 Lê Đức Thọ, yêu cầu Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận và UBND phường Mỹ Đình 2 kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có). UBND quận yêu cầu 2 đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện về quận trước ngày 31-7-20231 

Ông Hải cho biết thêm, quận sẽ tiếp tục kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công bổ sung các thủ tục pháp lý để sớm hoàn thành công trình. Trong thời gian đó, tuyệt đối bảo đảm các biện pháp kỹ thuật, bảo dưỡng cần cẩu, có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho tài sản, tính mạng người dân.

Mặc dù đơn vị thi công khẳng định cần cẩu hoạt động đúng nguyên lý và không ảnh hưởng đến các hộ dân toà nhà FLC Landmark, nhưng hơn 1.000 cư dân vẫn sống trong lo ngại khi những “bom sắt” đang “treo” trên đầu. Điều đáng bàn ở đây là, tại sao khi dự án tạm dừng hoạt động nhiều năm do vi phạm về pháp lý, thì chiếc cần cẩu vẫn sừng sững ở đó, không được thu hồi để tránh rủi ro?

Đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan sớm có câu trả lời và phướng án xử lý thỏa đáng để giải tỏa nỗi lo cho người dân. 

img_0479.jpeg
Chiếc cần cẩu tại công trình đã tạm ngừng hoạt động cứ mưa bão là quay.
img_0438.jpeg
Nguy hiểm từ chiếc cần cẩu tại công trình đã tạm ngừng hoạt động cứ mưa bão là quay, đe doạ an toàn của cư dân sống liền kề.
img_0436.jpeg
Hiện trạng công trình dừng thi công nhiều năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Nam Từ Liêm: Nguy hiểm từ chiếc cần cẩu tại công trình vi phạm bỏ hoang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.