(HNMO) - Vụ rắc rối khí thải của Volkswagen dường như có ảnh hưởng nặng nề hơn dự kiến tới các thương hiệu con của tập đoàn này. Mới đây, theo công bố, lợi nhuận của Porsche trong 9 tháng đầu năm chỉ còn một nửa dù doanh số vẫn rất tốt.
Gian hàng của Porsche trong triển lãm Tokyo 2015 lớn nhất châu Á. |
Lý do được các cổ đông đưa ra là do những chi phí liên quan tới bê bối khí thải có ảnh hưởng tới 11 triệu xe của Volkswagen. Vì vậy, thay vì mức lợi nhuận 2,5 tỷ Euro của cùng kỳ năm ngoái, trong 9 tháng đầu năm nay, con số này của Porsche chỉ còn 1,19 tỷ Euro mà thôi. Cùng với những khoản chi để thu hồi cổ phần Volkswagen từ Suzuki, Porsche đã điều chỉnh hạn mức dự kiến lợi nhuận cho năm tài khoá 2015 xuống chỉ còn khoảng từ 0.8 tỷ Euro cho tới 1,8 tỷ Euro - thấp hơn rất nhiều so với ngưỡng đề ra (2,8 tỷ đến 3,8 tỷ Euro) trước đây.
Trong khi đó, về doanh số, Porsche cho biết đã đạt mốc kỉ lục mới trong tháng 10. Riêng trong giai đoạn này, hãng xe thể thao Đức đã bán ra 18.699 xe trên toàn cầu. Đây là mức tăng 18% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, doanh số 10 tháng đầu năm của hãng là 191.784 xe - tăng 27%. Trong đó, mẫu bán chạy nhất chính là chiếc SUV thể thao cỡ nhỏ Macan - vốn chiếm tới 70.000 xe trong tháng 10 (trên toàn cầu).
Xét trên toàn cầu, Trung Quốc vẫn là thị trường đơn lẻ có doanh số tốt nhất của Porsche. |
Hiện tại, thị trường chủ lực của Porsche vẫn là Trung Quốc - với 4.950 xe bán ra riêng trong tháng 10 (tăng 44%) trong khi Mỹ tụt lại với 4.070 xe (tăng 11%). Toàn thị trường châu Âu chứng kiến 6.691 xe được giao tới tay khách hàng (tăng 11%). Trong đó riêng Đức là 2.644 xe (tăng 10%).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.