(HNM) - Mới đây, thông tin Global Payments, tổ chức trung gian chuyên thanh toán thẻ tín dụng có trụ sở tại Atlanta (Mỹ), bị tấn công bảo mật khiến hàng trăm nghìn tài khoản thẻ tín dụng có nguy cơ rơi vào tay tin tặc, đã khiến cả thế giới lo ngại.
Người dân rút tiền tại cây ATM.Ảnh: Phương Thảo
Bởi, trong thời kỳ mà giao dịch bằng thẻ phát triển mạnh, với hàng tỷ người sử dụng thẻ thanh toán trên toàn thế giới, một tổ chức lớn như Global Payments còn bị tấn công thì những tổ chức khác khó tránh khỏi. Tin tặc đã đột nhập vào lỗ hổng an ninh của tổ chức Global Payments và lấy được những thông tin thẻ của 4 công ty phát hành, trong đó có Visa, MasterCard, American Express và Discover Financial Services. Ngay khi sự việc xảy ra, Global Payments đã bị Visa loại khỏi danh sách những nhà cung cấp dịch vụ đạt chuẩn. Hai tổ chức cung cấp thẻ tín dụng hàng đầu là MasterCard và Visa đã thuê các công ty bảo mật rà soát lỗi để có thể khắc phục hậu quả của vụ tấn công nhằm vào Global Payments. Mặc dù cho đến nay, chưa có thông tin về số tiền thiệt hại, song, thông tin của hàng triệu chủ thẻ của hai tổ chức Visa, MasterCard... bị mất là hồi chuông dự báo cho những tổ chức cung cấp thẻ, vì khả năng thẻ tín dụng bị làm giả rất cao.
Những thông tin liên quan đến Global Payments khiến các tổ chức tín dụng trong nước không khỏi lo ngại về tính an toàn trong bảo mật thông tin thẻ của khách hàng. Trước tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức phát hành và thanh toán thẻ, các tổ chức chuyển mạch thẻ và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bảo đảm an toàn trong xử lý giao dịch thẻ. Theo NHNN, tình hình tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi, do vậy, để phòng ngừa, hạn chế các vụ việc tương tự có thể xảy ra ở nước ta, đề nghị các tổ chức phát hành thẻ phối hợp các tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard rà soát lại giao dịch thẻ của chủ thẻ do tổ chức phát hành có khả năng bị ảnh hưởng bởi vụ việc nêu trên để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời rủi ro, bảo đảm an toàn tài sản cho khách hàng. Đồng thời, các tổ chức này cần thông báo hoặc cảnh báo cho khách hàng sử dụng thẻ thận trọng khi thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ qua website mua bán trực tuyến chưa được các tổ chức có uy tín chứng thực an toàn và thường xuyên kiểm tra giao dịch, số dư tài khoản của mình, nếu phát hiện nghi vấn cần báo ngay cho tổ chức phát hành thẻ biết và xử lý kịp thời. Mặt khác, các tổ chức phát hành, thanh toán, chuyển mạch thẻ, tổ chức trung gian thanh toán phối hợp kiểm tra, tăng cường biện pháp bảo mật nhằm bảo đảm an toàn quá trình xử lý giao dịch thẻ. Các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ cần phối hợp trao đổi thông tin để phòng và phát hiện sớm các vụ việc tương tự có thể xảy ra.
Từ việc Global Payments bị tin tặc tấn công, máy ATM trong nước bị gắn chip trộm dữ liệu… nhiều tổ chức phát hành thẻ khẳng định, nếu khách hàng sử dụng thẻ bị đánh cắp dữ liệu và mất tiền trong tài khoản do tội phạm công nghệ cao gây ra, họ sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền cho khách hàng. Họ cũng cảnh báo, chủ thẻ cần cảnh giác, không tùy tiện cung cấp thông tin thẻ cho những trang web trên mạng hay qua email để tránh rủi ro khi sử dụng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.