Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lọc máu cứu sống bé 5 tuổi bị đàn ong vò vẽ tấn công

Thu Hoài| 20/07/2022 21:53

(HNMO) - Tối 20-7, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh thông tin về ca cấp cứu chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) và lọc máu liên tục để cứu sống bé trai bị đàn ong vò vẽ đốt 15 nốt.

Bé L.G.B đã tiến triển sức khỏe tốt sau 1 tháng điều trị.

Cách đây khoảng 1 tháng, bé trai L.G.B, 5 tuổi, ngụ tại quận Bình Tân (thành phố Hồ Chí Minh) bị đàn ong vò vẽ trong vườn nhà tấn công, đốt 15 nốt. Bé bị nôn ói, tiêu lỏng, tiểu ít, khó thở, sưng vết chích rồi dần mê man, sưng phù mi mắt... Vết ong đốt được người nhà sơ cứu, giảm đau tại chỗ bằng lá môn và vôi trầu.

Thấy bệnh tình bé không suy giảm, người nhà đã đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh 8 giờ sau khi bị ong đốt. Lúc này, bé đã đừ người, môi tái, o xy máu thấp, tay chân mát lạnh, mạch nẩy mờ khó bắt, huyết áp tụt nghiêm trọng khó đo, vàng da vàng mắt, vết chích hoại trung tâm 15 vết ở đầu, lưng, mông, sưng mi mắt.

Các bác sĩ nhanh chóng đặt nội khí quản để bé thở máy, tăng nhanh liều vận mạch nhiều loại, kháng viêm mạnh toàn thân, kháng dị ứng, nhanh chóng xử trí một trường hợp phản vệ bài bản, nhưng cơ bản vẫn chưa khống chế được độc tố và tình trạng suy đa tạng tiến triển nhanh chóng.

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng thành phố, bé bị suy gan thận, chức năng tim bị ảnh hưởng nghiêm trọng, rối loạn đông máu, tổn thương phổi rất nặng, thở máy và trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, tốc độ thở máy của bệnh nhân đã không kiểm soát được. Các bác sĩ hội chẩn toàn viện và quyết định chạy ECMO chế độ VAV, lọc máu liên tục kịp thời cho bé, tránh cho bệnh nhi bị ngưng tim.

Sau nửa tháng điều trị, bé L.B.G đã cai ECMO, rút nội khí quản. 1 tháng sau khi nhập viện, tình trạng suy đa tạng cải thiện tốt, phổi đang dần ổn định trở lại. Đây là dấu hiệu rất đáng mừng, bởi đã có lúc bé bị nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sĩ đang tiếp tục điều trị hồi phục cho bé.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, mức độ nặng do ong đốt thường tùy thuộc vào số vết đốt. Với người lớn, nếu bị ong đốt từ 30 nốt trở lên, sẽ bị sốc phản vệ, tổn thương gan thận. Với trẻ em, chỉ cần 10 vết ong đốt là có thể bị sốc, tổn thương đa cơ quan, tán huyết, suy thận cấp... thậm chí tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

Nếu không may bé bị ong đốt, các bậc phụ huynh cần tìm cách nhanh chóng lấy được nọc ong ra khỏi cơ thể bé. Ngay sau đó, rửa sạch vết ong đốt bằng xà phòng, chườm lạnh để giảm đau tại chỗ. Riêng với người có cơ địa như viêm da, dị ứng khi thấy nổi mẩn đỏ và có dấu hiệu khó thở sau khi bị ong chích, nên đưa ngay đi bệnh viện. Tuyệt đối không châm kim cho máu chảy ra hay đắp các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc vì có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lọc máu cứu sống bé 5 tuổi bị đàn ong vò vẽ tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.