Y tế

Cấp cứu hai bệnh nhân bị ong đốt hàng trăm nốt

Thu Trang 06/09/2023 - 13:42

Bệnh viện Bạch Mai đang tiếp nhận điều trị cho hai bệnh nhân bị ong đốt hàng trăm nốt, trong đó có trường hợp phải đặt ống thở, suy gan thận.

Ngày 6-9, theo tin từ Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ong đốt, trong đó có 2 trường hợp nặng.

Điển hình là nữ bệnh nhân 90 tuổi, nhập viện trong tình trạng bị ong đốt gần 130 nốt. Bệnh nhân bị tổn thương đa cơ quan, rối loạn đông máu. Các bác sĩ đã phải truyền huyết tương và lọc máu liên tục cho bệnh nhân. May mắn, tới thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, qua cơn nguy kịch.

e3e61c02-fa50-4127-bdf9-d23e702ac0af.jpeg
Bệnh nhân bị ong đốt điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trường hợp khác là nam bệnh nhân hơn 60 tuổi bị ong đốt tới hơn 300 nốt. Theo Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), do được nhập viện sớm, điều trị kịp thời, nên quá trình điều trị cho nam bệnh nhân này thuận lợi hơn. Bệnh nhân hiện cũng đã hồi phục sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, thời điểm chuyển mùa, ong sinh sôi nhiều nên số lượng ca bị ong đốt thường gia tăng. Tùy loài ong mà nọc độc ít hay nhiều. Có loại gần như không độc (ong mật) nhưng cũng có loại gây chết người chỉ với vài vết đốt như ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị ong tấn công, người bị nạn phải bình tĩnh, tìm chỗ tránh, không vung tay xua đuổi khiến ong đến nhiều hơn. Ngay sau khi bị ong đốt, cần rửa sạch các vết đốt bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng; đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề khoảng 15-20 phút có thể giúp giảm đau và giảm phù nề.

"Khi bị ong đốt, bệnh nhân cần phải đến bệnh viện sớm để điều trị kịp thời. Nếu điều trị muộn, bệnh nhân có thể bị suy thận, tổn thương đa cơ quan, thậm chí dẫn tới tử vong. Biện pháp điều trị quan trọng khi bị ong đốt là nhanh chóng bù đủ dịch, nước cho bệnh nhân. Bởi vậy, ngay tại gia đình, khi có người bị ong đốt, cần cho nạn nhân uống đủ nước, đặc biệt là uống nước có chứa khoáng, muối hay nước canh, rau…”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu hai bệnh nhân bị ong đốt hàng trăm nốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.