Đời sống

Loại trừ nguy cơ từ thuốc lá điện tử

Nhóm phóng viên 29/12/2023 - 16:57

Dù đã được phản ánh nhiều nhưng đến nay, thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) vẫn được mua, bán tràn lan trên thị trường.

Điều nguy hại là dòng sản phẩm này nhắm đến đối tượng trẻ tuổi, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tâm thần. Các chuyên gia nghiên cứu, tổ chức y tế cho rằng, cần phải cấm thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nhập viện cấp cứu vì thuốc lá điện tử

Thời gian qua, các cơ quan truyền thông đã đề cập nhiều đến những tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người sử dụng. Anh Nguyễn Thế Cường (quận Nam Từ Liêm) là một trong những người như vậy.

Anh Cường cho biết, thuốc lá điện tử ít gây hại và hấp dẫn hơn bởi có thể lựa chọn đa dạng hương liệu theo ý thích. Tuy nhiên, khi được hỏi cơ sở nào để tin rằng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới ít tác hại hơn cho người hút thuốc thì anh Cường thừa nhận không biết. Khi anh mua thuốc lá điện tử, người bán tư vấn rằng, các loại thuốc lá thế hệ mới không gây hại đến sức khỏe.

Tại nhiều nơi công cộng như sân chơi, công viên, sảnh chung cư và ngay cả các hàng quán bên cổng trường học..., không khó để bắt gặp hình ảnh người dân hút thuốc lá điện tử, trong đó có nhiều thanh, thiếu niên ở độ tuổi học sinh phổ thông.

Chị Nguyễn Thu Thủy (quận Hà Đông) cho biết, chị thấy quần, áo của con có mùi thơm khác lạ, qua theo dõi, phát hiện con dùng thuốc lá điện tử. Do điếu thuốc có hình dáng như đồ dùng sinh hoạt, nhỏ gọn, đóng gói như sữa, kẹo, đồ chơi... nên chị đã không sớm phát hiện được con hút thuốc.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), hầu hết thuốc lá điện tử được sử dụng ở dạng hít hỗn hợp khí nung nóng, chứa nicotine (một chất gây nghiện mạnh), hương liệu, ma túy, cần sa... Chất lỏng được quảng cáo là tinh dầu để cho vào dụng cụ hít hoàn toàn là hóa chất nhân tạo. Trung tâm Chống độc đã cấp cứu nhiều trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử. Có bệnh nhân là nữ, 20 tuổi, sau khi dùng thuốc lá điện tử bị tổn thương đa tạng, hôn mê, co giật, sốc, suy thận. Hay như một bệnh nhân nam, 23 tuổi, rối loạn ý thức, co giật, kích thích tiêu cơ vân, suy thận, nhịp tim chậm.

Gần đây nhất, ngày 21-11, Trung tâm Chống độc tiếp nhận bệnh nhân 17 tuổi, ngộ độc sau khi dùng thuốc lá điện tử với tình trạng vật vã, kích thích. “Trong các mẫu thuốc lá điện tử được mang đến cùng bệnh nhân ngộ độc, Trung tâm Chống độc gửi đi xét nghiệm đã phát hiện tới 13 mẫu có thành phần ma túy, chất cần sa tổng hợp và những loại ma túy thế hệ mới, rất độc hại”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ.

Bảo vệ sức khỏe người dân trên các lợi ích kinh tế

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, WHO đã kết luận: “Tất cả các loại thuốc lá đều độc hại, bao gồm cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng” và “không có bằng chứng nào chứng minh rằng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ít gây hại hơn các sản phẩm thuốc lá thông thường”.

404339270_1040358477180538_8416424503953442744_n.jpg
Nhiều thanh, thiếu niên tiếp cận thuốc lá điện tử vì tò mò thử nghiệm nhưng sau đó đã bị phụ thuộc vào sản phẩm này. Ảnh: Hút thuốc lá điện tử ở quán nước bên đường Liễu Giai (quận Ba Đình). Ảnh Ngân Thùy.

Thuốc lá điện tử hoàn toàn có hại cho sức khỏe, mở đầu xu hướng lạm dụng, nghiện, phơi nhiễm các hóa chất tổng hợp của con người không thể kiểm soát, gây ra hàng loạt bệnh tật mới; làm phức tạp và nặng thêm vấn đề ma túy.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đề xuất, ngay lập tức cấm lưu hành thuốc lá điện tử ở Việt Nam, cần cấm hoàn toàn, không thử nghiệm, không cần đánh giá, theo dõi.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 đều thể hiện nhất quán quan điểm chính sách của Nhà nước ta là từng bước giảm nguồn cấp thuốc lá, giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; lồng ghép tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, sự kiện; tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để cung cấp thông tin, và phổ biến rộng rãi về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục.

Hiện, thuốc lá thế hệ mới không được phép nhập khẩu, quảng cáo và bán ở Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm nhập lậu lại được bày bán khá tràn lan, mua bán dễ dàng. Việc duy trì tình trạng như hiện nay sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường đối với giới trẻ. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và tiêu hủy sản phẩm nhập lậu. Bên cạnh đó, cần có các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này tại các cơ quan, công sở và đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục - đào tạo. Về lâu dài, cần xây dựng khung pháp lý để loại bỏ thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Theo Tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Loại trừ nguy cơ từ thuốc lá điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.