Giáo dục

Còn 3,5% số học sinh từ 13-15 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử

Thống Nhất 23/11/2023 - 12:59

Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 15 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử là 3,5%. Tình trạng học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới đang có dấu hiệu gia tăng.

Tỷ lệ học sinh từ 13 đến 15 tuổi hút thuốc lá giảm từ 2,5% (năm 2014) xuống còn 1,9% (năm 2022). Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động trong độ tuổi từ mầm non đến trung học phổ thông tại khu vực trường học giảm từ 24,4% (năm 2020) xuống còn 20,5% (năm 2022).

thuoc-la-dien-tu.jpg
Tình trạng học sinh sử dụng sản phẩm thuốc lá mới có dấu hiệu gia tăng. (Ảnh minh họa: internet).

Theo nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian vừa qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được các nhà trường chú trọng triển khai và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số học sinh sử dụng sản phẩm thuốc lá điếu thông thường; tình trạng học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng... ) đang có dấu hiệu gia tăng. Kết quả điều tra việc sử dụng thuốc lá trong học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào năm 2022 cho thấy, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 15 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử là 3,5%.

Theo các chuyên gia, với lứa tuổi học sinh, khi sử dụng một trong các loại thuốc lá sẽ dẫn đến tình trạng nghiện thuốc lá, học sinh có nguy gặp phải những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập.

Nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, đồng thời nâng ý thức của học sinh trong việc chủ động phòng, chống tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ học sinh hút thuốc lá, từ năm 2024, học sinh được học nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ba môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh cấp trung học phổ thông gồm: Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, môn giáo dục kinh tế và pháp luật, môn sinh học.

Tùy từng nội dung, mức độ, đối tượng, điều kiện cụ thể, giáo viên lựa chọn phương pháp dạy phù hợp, trong đó lưu ý học sinh là chủ thể của các hoạt động để tìm tòi, khám phá, thể hiện quan điểm, thái độ, vận dụng thực hiện các hành vi phòng, chống tác hại thuốc lá.

Giáo viên có thể vận dụng đa dạng, linh hoạt các phương pháp đánh giá học sinh về nội dung này, có thể đánh giá theo hình thức viết, đánh giá qua hỏi - đáp, qua quan sát, qua sản phẩm hoặc qua hồ sơ học tập...

Tài liệu gồm 85 trang với hai phần chính gồm: Khái quát về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá; hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn 3,5% số học sinh từ 13-15 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.