Thế giới

Liên minh châu Âu "chốt" gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga

Thương Nguyệt 21/02/2024 - 19:22

Ngày 21-2, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất về gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga.

Theo tuyên bố, gói trừng phạt mới nhất là một trong những gói được các thành viên EU chấp thuận rộng rãi nhất. Sau khi hoàn tất mọi thủ tục văn bản liên quan, EU sẽ chính thức phê duyệt gói trừng phạt thứ 13 vào ngày 24-2, cũng là cột mốc đánh dấu tròn 2 năm kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết, thông qua gói trừng phạt mới nhất, EU sẽ bổ sung gần 200 cá nhân và tổ chức vào danh sách trừng phạt.

thumbs_b_c_96ecddd1d01eae65a9127260cc4f3541.jpg
Liên minh châu Âu phê duyệt gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga. Ảnh: Anadolu Agency

Ông Josep Borrell cũng nêu rõ, EU đang thực hiện nhiều hành động hơn để chống lại các thực thể liên quan đến việc lách luật, cũng như các lĩnh vực quốc phòng và quân sự.

Anadolu Agency thông tin, kể từ xung đột nổ ra tại Ukraine hồi tháng 2-2022, EU đã áp đặt 12 lệnh trừng phạt đối với Nga, bao gồm việc cấm nhập khẩu dầu và than, cấm xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao và loại bỏ các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Quá trình phê duyệt gói trừng phạt mới nhất ban đầu gặp khó khăn do Hungary cố gắng ngăn chặn bất kỳ hạn chế nào liên quan đến Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom của Nga, nhà thầu chính trong việc mở rộng nhà máy điện hạt nhân Paks cung cấp hơn 50% điện năng tại quốc gia này.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto sau đó tuyên bố, Budapest sẽ không cản trở việc phê duyệt gói trừng phạt mới nhất vì tất cả các yếu tố “gây tổn hại đến lợi ích của Hungary đã bị loại bỏ”, theo Kyiv Independent.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu "chốt" gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.