Thế giới

Mỹ nhắm vào các tổ chức tài chính giúp Nga trốn tránh lệnh trừng phạt

Kim Phượng 23/12/2023 - 07:28

Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp mở đường cho Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức tài chính giúp Nga trốn tránh lệnh trừng phạt.

trung-phat.png
Cuộc xung đột Nga – Ukraine sắp bước sang năm thứ ba mà chưa có hồi kết. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, lệnh hành pháp này là một phần trong chiến dịch trấn áp rộng rãi hơn của Mỹ đối với việc trốn tránh lệnh trừng phạt, cũng mang lại cho Washington khả năng mở rộng lệnh cấm nhập khẩu đối với một số hàng hóa của Nga, như hải sản và kim cương.

Các quan chức chính quyền Mỹ cho biết, sắc lệnh hành pháp mới sẽ nêu rõ với các tổ chức tài chính rằng họ phải ngừng cho phép các công ty của mình vận chuyển linh kiện và hàng hóa cho lĩnh vực quốc phòng Nga hoặc phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới.

Mỹ và các đồng minh, bao gồm Liên minh châu Âu và Anh, đã tăng mạnh áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga từ tháng 2-2022. Phát biểu với báo chí, giới chức Mỹ cho biết, lệnh hành pháp được ban hành với sự phối hợp của các đồng minh.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo các công ty tránh né lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Nga, trong đó nhắm vào các công ty ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE),

Các quan chức cấp cao của Mỹ cũng đã tới Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và các quốc gia khác để cảnh báo rằng, doanh nghiệp có thể mất quyền tiếp cận thị trường G7 nếu họ kinh doanh với các thực thể chịu sự kiềm chế của Mỹ.

Mặc dù lệnh này không nhằm vào các quốc gia cụ thể, nhưng những quốc gia có liên quan nhiều nhất đến hành vi trốn tránh và vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington là "rõ ràng", Edward Fishman, người từng làm việc về các biện pháp trừng phạt Nga tại Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama, cho biết, đồng thời trích dẫn trong số đó có Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE.

Lệnh hành pháp mới mang lại cho Washington và các đồng minh những công cụ mới để nhắm vào các mạng lưới mà Mátxcơva đang cố gắng áp dụng nhằm lách các lệnh trừng phạt này.

"Chúng tôi đã trừng phạt một số công ty, nhưng điểm nghẽn đối với các công ty này và khả năng Nga tiếp tục cố gắng lách các lệnh trừng phạt của chúng tôi chính là hệ thống tài chính. Những gì công cụ này cho phép chúng tôi làm là nhắm mục tiêu vào các tổ chức đó và cho họ một sự lựa chọn rất rõ ràng”, một quan chức giấu tên nói.

Nhà Trắng cho biết, lệnh hành pháp cũng sẽ trao cho Washington khả năng cấm các sản phẩm có nguồn gốc từ Nga nhưng được chế biến bên ngoài nước này, bao gồm cả kim cương và hải sản.

Hành động này được đưa ra sau khi Nhóm G7 tuyên bố lệnh cấm trực tiếp đối với kim cương của Nga bắt đầu từ ngày 1-1-2024, sau đó là theo từng giai đoạn, trong các hạn chế nhập khẩu gián tiếp đá quý của Nga từ ngày 1-3-2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nhắm vào các tổ chức tài chính giúp Nga trốn tránh lệnh trừng phạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.