Điểm nóng

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza

Ngô Dương 09/12/2023 - 07:04

Theo Guardian, ngày 8-12 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp về cuộc xung đột ở Gaza, dưới áp lực gay gắt từ Tổng Thư ký Antonio Guterres sẽ bỏ phiếu thúc giục ngừng bắn ngay lập tức sau nhiều tuần chiến tranh tàn khốc.

Trong thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 6-12, ông Antonio Guterres đã viện dẫn Điều 99 của Hiến chương Liên hợp quốc, trong đó nêu rõ Tổng Thư ký có thể lưu ý hội đồng “bất kỳ vấn đề nào có thể đe dọa việc duy trì các cam kết quốc tế về hòa bình và an ninh”.

Cùng ngày, theo các báo cáo Al Jazeera ghi nhận từ khu vực phía Bắc Dải Gaza, nhiều cuộc không kích đang diễn ra khi quân đội Israel tái triển khai xe tăng và xe bọc thép tại các khu vực Shujaiya. Phía Đông và Nam của thành phố Gaza cũng đang bị không kích dữ dội.

Trong vòng 24 giờ qua, gần 350 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích trực tiếp.

Quân đội Israel vừa đưa ra một tuyên bố cho biết đã nhắm vào 450 mục tiêu ở Dải Gaza, chủ yếu là nhà ở. Theo Al Jazeera, ngày càng có nhiều nhà dân trở thành mục tiêu, bên cạnh các cơ sở công cộng như trường học, bệnh viện, phòng khám, cửa hàng và chợ bị phá hủy hoàn toàn.

Trong khi đó Israel và Liên hợp quốc đã ra tín hiệu rằng cửa khẩu Kerem Shalom từ Israel vào Dải Gaza có thể sớm được mở để cho phép hoạt động viện trợ nhân đạo. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, biên giới Rafah được kiểm soát chặt chẽ giữa Gaza và Ai Cập là điểm duy nhất để vào vùng đất đang bị phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.