Thế giới

Leo thang căng thẳng ở Dải Gaza: Có thể làm tăng sức hấp dẫn của vàng và tài sản trú ẩn an toàn

Kim Phượng 08/10/2023 - 15:02

Theo Reuters ngày 8-10, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở Israel như một rủi ro địa chính trị đối với thị trường, với một số kỳ vọng rằng xung đột ở khu vực Trung Đông có thể thúc đẩy việc chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn.

Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã khơi mào một cuộc tấn công lớn vào Israel sáng sớm 7-10 khi phóng hàng chục quả tên lửa từ Gaza, cũng như tấn công các trạm kiểm soát biên giới và xâm nhập vào nhiều địa điểm trên khắp miền Nam Israel. Các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đã lên án vụ tấn công và cam kết hỗ trợ Israel.

israel.png
Hệ thống chống tên lửa Iron Dome của Israel chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza, nhìn từ Ashkelon ở miền Nam Israel ngày 7-10.

Các nhà phân tích cho biết, rủi ro địa chính trị gia tăng có thể dẫn đến việc mua vào các tài sản như vàng và đồng USD, đồng thời có khả năng thúc đẩy nhu cầu đối với trái phiếu kho bạc Mỹ, vốn đã bị bán tháo mạnh mẽ.

Peter Cardillo, nhà kinh tế thị trường trưởng tại Spartan Capital Securities, cho biết: “Đây là một ví dụ điển hình về lý do tại sao mọi người cần vàng trong danh mục đầu tư của họ, bởi nó là một hàng rào hoàn hảo chống lại tình trạng bất ổn quốc tế”. Ông nêu rõ: “Bất cứ khi nào có bất ổn quốc tế, đồng USD sẽ mạnh lên”.

Thị trường đã phản ứng trong những tuần gần đây trước kỳ vọng lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn. Lợi suất trái phiếu tăng vọt trong khi đồng USD liên tục tăng giá . Trong khi đó, chứng khoán sụt giảm mạnh trong quý 3 nhưng đã ổn định vào tuần trước.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, thì đặt câu hỏi, sự kiện trên sẽ có tác động như thế nào đến giá dầu mặc dù Iran đang tăng sản lượng.

Iran là đồng minh của phong trào Hamas, do đó dù sản lượng dầu của Iran đang tăng lên, nhưng bất kỳ tiến bộ nào họ đạt được sau hậu trường với Mỹ sẽ bị hủy hoại đáng kể bởi việc Tehran ăn mừng các hành động của Hamas. Quan trọng hơn, ông Jacobsen cho rằng phải xem Saudi Arabia phản ứng thế nào trong bối cảnh Washington đang cố gắng đạt được một thỏa thuận nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Saudi Arabia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Leo thang căng thẳng ở Dải Gaza: Có thể làm tăng sức hấp dẫn của vàng và tài sản trú ẩn an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.