Đối ngoại

Việt Nam kêu gọi lực lượng Hamas và Israel kiềm chế, giải quyết bất đồng qua đàm phán

Nguyễn Thúc 08/10/2023 - 14:47

Quan điểm của Việt Nam về tình hình xung đột leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ chiều 8-10.

israel-palestinians.jpg
Một khu vực bị trúng tên lửa tại Ashkelon (miền Nam Israel).

Cụ thể, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước tình hình xung đột leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel, gây nhiều thương vong cho thường dân.

Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình, sớm nối lại đàm phán giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đảm bảo an toàn và các lợi ích chính đáng của thường dân".

Theo cập nhật mới nhất từ Hãng tin Reuters tính đến trưa 8-10 (theo giờ Việt Nam), cuộc tấn công của lực lượng phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas (Palestine) đã khiến ít nhất 250 người ở Israel thiệt mạng. Israel tiến hành không kích trả đũa, cũng khiến hơn 230 người ở dải Gaza thiệt mạng.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, Tổng Thư ký Antonio Guterres lên án cuộc tấn công và kêu gọi "tất cả các nỗ lực ngoại giao để tránh một cuộc xung đột rộng hơn".

"Tổng Thư ký Liên hợp quốc quan tâm sâu sắc đến dân thường và kêu gọi kiềm chế tối đa. Dân thường phải luôn được tôn trọng và bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế", ông Dujarric nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kêu gọi lực lượng Hamas và Israel kiềm chế, giải quyết bất đồng qua đàm phán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.