Giáo dục

Lấy ý kiến về phương án phát triển giáo dục Thủ đô

Bảo Hân 04/08/2023 - 17:26

Sáng 4-8, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, các đơn vị liên danh tư vấn tổ chức tọa đàm, lấy ý kiến về phương án phát triển của giáo dục và nguyên tắc, cách thức tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2012-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

chinh-anh-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu chỉ đạo.

Đại diện đơn vị đứng đầu liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô, GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, quy hoạch giáo dục Thủ đô là mảng khó, lớn và quan trọng.

“Liên danh tư vấn xác định vị trí của quy hoạch giáo dục trong Quy hoạch Thủ đô phải xứng tầm với vai trò, vị thế của giáo dục Thủ đô không chỉ phát triển cho riêng mình mà phải trở thành hình mẫu cho cả nước và mang tầm quốc tế bởi Hà Nội trong tương lai sẽ là thành phố kết nối toàn cầu. Những công dân Hà Nội, sản phẩm của nền giáo dục Thủ đô, sẽ là những nhân tố tạo ra sự kết nối ấy. Ngoài ra, quy hoạch giáo dục còn tạo ra nguồn lực cho phát triển bởi thực tế các nguồn lực đầu tư cho giáo dục hiện nay luôn thấp hơn nhu cầu thực tế”, GS. TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương nêu khái quát các công việc đã triển khai liên quan đến lập Quy hoạch Thủ đô theo nhiệm vụ được phân công của đơn vị, đồng thời đề xuất những nội dung lớn cần quan tâm, tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng thẳng thắn nêu một số khó khăn, hạn chế và áp lực ngành đang gặp phải, đặc biệt là tình trạng thiếu trường, thiếu lớp cục bộ tại một số quận, huyện, thị xã có tốc độ đô thị hóa nhanh hoặc những nơi không còn quỹ đất để mở rộng, đặc biệt tại 4 quận nội đô. Chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội, hiện đứng thứ 16/63 tỉnh, thành, đứng thứ 9/11 tỉnh Vùng đồng bằng sông Hồng…

Đóng góp ý kiến vào định hướng phát triển giáo dục Thủ đô, các chuyên gia giáo dục, quy hoạch tập trung nêu các giải pháp, kiến nghị để giải quyết những khó khăn, tồn tại nêu trên. 

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục trong Quy hoạch Thủ đô bởi đây được xác định là quốc sách hàng đầu. Việc đồng thời xây dựng, bổ sung và sửa đổi các quy hoạch lớn và Luật Thủ đô là cơ hội quý giá để tạo bước đột phá cho giáo dục Thủ đô phát triển đúng tầm, đúng vị thế trong giai đoạn tới.

Nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, các đơn vị tư vấn cùng các sở, ngành cần bám sát, chắt lọc, tiếp thu các định hướng phát triển về giáo dục, làm cơ sở định vị không gian phát triển, đưa ra được tầm nhìn, khát vọng tương lai của ngành.

Để đánh giá đúng thực trạng ngành Giáo dục Thủ đô hiện nay, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh, công tác này phải được thực hiện trung thực, thẳng thắn, khách quan, khoa học và sáng tạo. Toàn bộ số liệu phải được cập nhật đến năm 2022 và có so sánh với Thủ đô một quốc gia có nền giáo dục tương đồng để đặt mục tiêu hướng đến, xây dựng kế hoạch thực hiện. Các kịch bản phát triển đưa ra cần đánh giá hiệu quả cụ thể, tránh nêu chung chung, thiếu những phân tích xác đáng, thuyết phục...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến về phương án phát triển giáo dục Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.