Giáo dục

Lấy ý kiến về Nghị quyết thí điểm phổ cập giáo dục mầm non

Thống Nhất 21/08/2023 - 19:10

Chiều 21-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp lấy ý kiến xây dựng Nghị quyết thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo.

Việc xây dựng nghị quyết tập trung giải quyết các nhóm chính sách như: Đầu tư tài chính, ngân sách nhà nước cho cơ sở thực hiện phổ cập giáo dục mầm non; chính sách thu hút đội ngũ, chính sách ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non khi thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non...

Bên cạnh đó, việc xây dựng nghị quyết cũng nhằm hoàn thiện chính sách ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập, bảo đảm tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở giáo dục mầm non để được nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục.

tt-minh-21-8.jpg
Các đại biểu dự cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh nêu vấn đề, đã có 29 tỉnh, thành phố đạt mục tiêu phổ cập trẻ em 3-4 tuổi đến trường, vậy chính sách có phải chỉ nhằm huy động trẻ em đến trường không? Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo phải bảo đảm tính khả thi, không “kéo” học sinh trường tư về trường công.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Bá Minh cho rằng, cần làm rõ chính sách thu hút giáo viên. Hiện nay, số lượng trẻ em đến trường lớn, nhưng biên chế giáo viên giảm, nên chăng bổ sung biên chế để đủ định biên giáo viên/lớp.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tư pháp đề xuất làm rõ mục tiêu thu hút để có được đầu tư tài chính cho nhóm giáo viên, người học; trang thiết bị phục vụ học tập cho đối tượng phải cụ thể; đánh giá thực trạng để có sự ưu đãi về chính sách, thuế và ưu đãi, thu hút, “giữ chân” giáo viên.

Theo dự thảo thí điểm phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ em mẫu giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng, có nhiều ưu đãi đối với trẻ em thuộc diện phổ cập. Cụ thể, trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi phổ cập học tập tại các cơ sở phổ cập giáo dục mầm non được hỗ trợ tiền ăn trưa tối thiểu là 360.000 đồng/tháng/trẻ. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi phổ cập học tập tại các cơ sở phổ cập giáo dục mầm non được hỗ trợ chi phí học tập là 160.000 đồng/tháng/trẻ. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập thực hiện phổ cập giáo dục mầm non được hỗ trợ tối thiểu 960.000 đồng/tháng, hưởng không quá 9 tháng/năm học. Mức hỗ trợ cụ thể do UBND cấp tỉnh xây dựng phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương, trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến về Nghị quyết thí điểm phổ cập giáo dục mầm non

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.