Giáo dục

Đón học sinh lớp 1 tựu trường: Tập trung rèn nếp và bảo đảm an toàn

Thống Nhất 21/08/2023 - 15:37

Sáng 21-8, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức đón học sinh lớp 1 tựu trường năm học 2023-2024. Việc tổ chức hai tuần đệm trước ngày khai giảng giúp các thầy, cô giáo yên tâm hơn. Với học sinh, đây cũng là khoảng thời gian cần thiết để làm quen nội quy và nền nếp sinh hoạt của trường trước khi vào học chính thức.

th-tran-quoc-toan.jpg
Văn nghệ chào mừng học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm).

Hướng dẫn kỹ năng bảo đảm an toàn

Sáng 21-8, hơn 500 học sinh Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) háo hức đến trường tham gia chương trình chào học sinh lớp 1 năm học 2023-2024. Cô giáo Phương Thị Thìn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ kinh nghiệm đã triển khai nhiều năm, trong thời gian trước khai giảng, nhà trường tập trung rèn nền nếp để học sinh lớp 1 quen với môi trường mới. Nhà trường đã xây dựng thời khóa biểu từng ngày, trong đó tập trung rèn cho học sinh thói quen đi học đúng giờ, biết cách chuẩn bị đồ dùng...

Cũng theo cô giáo Phương Thị Thìn, một trong những nội dung được chú trọng là hướng dẫn học sinh ghi nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại liên hệ khi cần thiết và các kỹ năng tự bảo vệ như tránh bị bắt cóc, bắt nạt hoặc đi lạc... Việc này giúp các em tự biết cách bảo vệ mình trong trường hợp bố, mẹ đón muộn hoặc khi tự di chuyển từ trường về nhà.

Bên cạnh đó, việc hướng dẫn học sinh biết cách sử dụng các thiết bị điện khi ở nhà; khi sử dụng bể bơi, khi tắm, khi di chuyển ở cầu thang... cũng như cách phòng ngừa các nguy cơ không an toàn khi ở nhà một mình cũng được ban giám hiệu nhà trường lưu ý giáo viên chủ nhiệm các lớp 1 đặc biệt coi trọng và sẽ triển khai trong hai tuần trước ngày khai giảng. Đây cũng sẽ là nội dung được duy trì với học sinh các khối lớp còn lại từ ngày 28-8, khi học sinh toàn trường tựu trường đón năm học mới.

Cô Bạch Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm) cho biết, nhà trường đã chỉnh trang lại khuôn viên, sơn sửa lại các lớp học, phòng học và tổng vệ sinh toàn trường để bảo đảm khuôn viên trường học sạch đẹp, an toàn trước ngày học sinh tựu trường.

Còn cô Trần Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Nghĩa (quận Hà Đông) chia sẻ, để chuẩn bị cho ngày tựu trường, nhà trường đã lên kế hoạch chuẩn bị từ đầu tháng 8. Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh đã cùng dọn vệ sinh, trang trí lớp học.

th-thach-hoa.jpg
Giáo viên Trường Tiểu học Thạch Hòa (huyện Thạch Thất) đón học sinh lớp 1.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Hòa (huyện Thạch Thất) Phùng Thị Lịch cho biết, để giúp học sinh bớt bỡ ngỡ trong ngày đầu tiên đến trường, các cô giáo khối lớp 1 đã tận tình hướng dẫn từng em làm quen với lớp, với trường, tạo cho các em một không gian thân thiện, gần gũi, ấm áp. Trong những ngày cuối tuần, nhà trường đã tổng vệ sinh và duy trì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Lựa chọn kỹ giáo viên dạy lớp 1

Tinh thần chung ở các nhà trường là đều ưu tiên, tạo các điều kiện tốt nhất cho học sinh lớp 1. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) Phương Thị Thìn cho biết, năm nay, nhà trường có hơn 500 học sinh lớp 1, chia làm 11 lớp. Các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên dành cho học sinh lớp 1 được đặc biệt quan tâm. Ngoài việc được tham gia tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên theo quy định, nhà trường tạo điều kiện, động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, trong đó có giáo viên dạy lớp 1, về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và kỹ năng sư phạm.

th-van-yen.jpg
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) trong ngày tựu trường.

Còn theo chia sẻ của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Chương (quận Đống Đa) Hoàng Thúy Nga, năm học mới, nhà trường đón gần 300 học sinh lớp 1 tựu trường. Giáo viên chủ nhiệm khối 1 được ban giám hiệu nhà trường lựa chọn rất kỹ lưỡng. Đây đều là các cô giáo giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tâm huyết, mến trẻ. Trong ngày tựu trường, học sinh lớp 1 được giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho làm quen với cô, với các bạn; được các cô giáo trong ban giám hiệu nhà trường trực tiếp tới từng lớp để động viên, dặn dò và tặng quà.

Ông Đào Tân Lý, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết, hôm nay, hầu hết các trường trên địa bàn thành phố đều tổ chức đón học sinh lớp 1 tựu trường an toàn và bảo đảm thực hiện các nội dung về chuyên môn như hướng dẫn. Toàn thành phố có khoảng 142.000 học sinh lớp 1.

Theo báo cáo từ các phòng giáo dục và đào tạo của 30 quận, huyện, thị xã, các điều kiện dạy học cho học sinh tiểu học nói chung, học sinh lớp 1 nói riêng đã hoàn tất với tinh thần quyết tâm cao. Đội ngũ giáo viên lớp 1 được tập huấn, bảo đảm đáp ứng tốt các yêu cầu giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an toàn trường học, trong đó có việc duy trì vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết. Với học sinh lớp 1, ngoài việc ưu tiên các điều kiện tốt nhất cho việc học tập, sinh hoạt của học sinh tại trường, trong hai tuần đệm trước ngày khai giảng, các nhà trường tập trung tổ chức cho học sinh làm quen với nền nếp cũng như hướng dẫn các kỹ năng cần thiết để học sinh tự tin vào lớp 1, tuyệt đối không gây căng thẳng, áp lực cho học sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đón học sinh lớp 1 tựu trường: Tập trung rèn nếp và bảo đảm an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.