Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy ý kiến về danh mục dữ liệu mở của cơ quan nhà nước

Thanh Hà| 01/08/2022 07:15

(HNM) - Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục dữ liệu mở của cơ quan nhà nước ưu tiên triển khai tại Cổng thông tin điện tử của bộ (địa chỉ mic.gov.vn)

Trong đó, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, dữ liệu mở là một trong những nội dung được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Tại báo cáo "Chỉ số phát triển chính phủ điện tử" của Liên hợp quốc, dữ liệu mở được đề cập trong những năm gần đây. Sự phát triển mạnh mẽ của dữ liệu chính phủ trên phạm vi toàn cầu và vai trò của dữ liệu như là một yếu tố đầu vào quan trọng, hữu ích góp phần xây dựng các chính sách, quản trị hiệu quả hơn.

Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Nghị định số 47/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định "Cổng dữ liệu quốc gia (data.gov.vn) là đầu mối cung cấp dữ liệu mở của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng nhằm tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của Chính phủ và thúc đẩy sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội". Tính đến thời điểm hiện tại, Cổng dữ liệu quốc gia có hơn 10.605 tập dữ liệu. Trong đó, chủ đề có nhiều tập dữ liệu nhất là xã hội với 9.989 tập dữ liệu.

Để việc cung cấp dữ liệu mở chất lượng, hiệu quả, cũng như đáp ứng được các mục tiêu đặt ra, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy việc xây dựng danh mục dữ liệu mở của cơ quan nhà nước là cần thiết. Trong đó, việc ban hành danh mục dữ liệu mở của cơ quan nhà nước, sẽ được chia thành 14 nhóm chủ đề chính gồm: Giáo dục, công nghệ thông tin và truyền thông, giao thông - vận tải, khoa học, kinh tế, lao động, môi trường - tài nguyên, nông nghiệp, tài chính, văn hóa - du lịch, xã hội, xây dựng, y tế, sức khỏe và chủ đề khác. Số lượng các dữ liệu mở đề xuất là 137 loại dữ liệu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến về danh mục dữ liệu mở của cơ quan nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.