Điểm nóng

Lầu Năm Góc cảnh báo Ukraine đang gặp nguy hiểm

Kim Phượng 20/03/2024 - 08:07

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo, sự sống còn của Ukraine đang gặp nguy hiểm và tìm cách thuyết phục các đồng minh rằng, Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev, ngay cả khi gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine đang bế tắc tại Quốc hội Mỹ.

200323udcgphoto02.jpeg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tham dự cuộc họp của Nhóm liên lạc Quốc phòng Ukraine tại căn cứ Không quân Ramstein, ngày 19-3. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Austin được đưa ra trong cuộc họp hằng tháng của Nhóm liên lạc Quốc phòng Ukraine tại căn cứ Không quân Ramstein của quân đội Mỹ, gần Ramstein-Miesenbach, Đức, ngày 19-3. Nhóm liên lạc Quốc phòng Ukraine (còn gọi là nhóm Ramstein) là một liên minh gồm 50 quốc gia và tổ chức điều phối các khoản quyên góp và gói quân sự để hỗ trợ Ukraine phòng thủ trong cuộc xung đột với Nga.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp, ông Austin nói: “Ngày nay, sự sống còn của Ukraine đang gặp nguy hiểm và an ninh của Mỹ cũng gặp nguy hiểm. Hôm nay, tôi rời khỏi đây với quyết tâm tiếp tục duy trì sự hỗ trợ an ninh và đạn dược của Mỹ. Đó là vấn đề sống còn đối với Ukraine cũng như là vấn đề danh dự và an ninh đối với Mỹ”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm góc không tiết lộ Washington sẽ hỗ trợ Ukraine như thế nào nếu không có thêm nguồn tài trợ.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho đến nay vẫn từ chối kêu gọi biểu quyết về dự luật cung cấp thêm 60 tỷ USD cho Ukraine và Nhà Trắng đang nỗ lực tìm cách gửi hỗ trợ cho Kiev. Theo giới phân tích, việc thiếu kinh phí hiện đã ảnh hưởng đến thực địa ở Ukraine và các lực lượng Ukraine đang phải chật vật với các nguồn lực khan hiếm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm 19-3 công bố gói viện trợ trị giá 500 triệu euro (542,55 triệu USD) cho Ukraine, bao gồm 10.000 viên đạn và nhấn mạnh Mỹ vẫn là đối tác đáng tin cậy. Nhưng các quan chức Mỹ nói rằng, thực tế là nếu không có Mỹ, sự hỗ trợ của châu Âu sẽ không đủ cho Ukraine chống đỡ lực lượng Nga.

Tổng thống Zelensky nói rằng, Mátxcơva đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới vào Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc mùa hè này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc cảnh báo Ukraine đang gặp nguy hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.