Thế giới

Tổng thống Mỹ triệu tập các nhà lãnh đạo Quốc hội khi áp lực viện trợ Ukraine gia tăng

Kim Phượng 27/02/2024 - 19:08

Theo CNN ngày 27-2, Tổng thống Joe Biden triệu tập 4 nhà lãnh đạo Quốc hội vào hôm nay (giờ địa phương) khi Nhà Trắng tăng áp lực lên các nhà lập pháp nhằm thông qua nguồn viện trợ bổ sung cho Ukraine và các dự luật ngân sách trước thời hạn đóng cửa chính phủ một phần trong tuần này.

qh-my.jpg
Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: Getty

Cuộc họp với sự tham dự của 4 nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, lãnh đạo thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries và lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, diễn ra vào thời điểm then chốt sau sự phản đối của ông Johnson đối với viện trợ Ukraine.

Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đang chịu áp lực phải thông qua gói an ninh quốc gia trị giá 95 tỷ USD nhằm tăng cường viện trợ cho Ukraine, Israel cũng như Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đạo luật đó đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu 70-29 vào đầu tháng này, nhưng ông Johnson đã phản đối việc đưa dự luật này bỏ phiếu tại Hạ viện.

Hãng tin AP dẫn nguồn từ một quan chức giấu tên cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ thảo luận về “sự cấp bách” của việc thông qua gói viện trợ cũng như các dự luật ngân sách nhằm duy trì chính phủ liên bang hoạt động đến cuối tháng 9.

Tổng thống Biden, người đã đến thăm Ukraine vào năm ngoái, nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ Ukraine như một vấn đề an ninh quốc gia ở nước ngoài và trong nước.

Ngoài sự cấp bách tới từ viện trợ quân sự, việc duy trì chính phủ liên bang hoạt động cũng là một vấn đề quan trọng khác khi các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ vẫn đang có sự chia rẽ lớn.

Trong một lá thư gửi các đồng nghiệp vào ngày 24-2, lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết vẫn chưa có thỏa thuận nào để tránh việc đóng cửa một phần các cơ quan sắp hết hạn ngân sách trong tuần này, gồm các bộ Giao thông vận tải, Nhà ở và Phát triển đô thị, Nông nghiệp và Cựu chiến binh.

Việc cung cấp ngân sách cho các cơ quan còn lại của chính phủ liên bang như Lầu Năm Góc, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao sẽ hết hạn vào ngày 8-3.

Nếu các nhà lập pháp không thể đạt được thỏa thuận chi tiêu trước tối 1-3, việc đóng cửa một phần sẽ ảnh hưởng đến một số cơ quan. Nếu đến ngày 8-3 mà vẫn không có luật nào được thông qua thì chính phủ sẽ đóng cửa hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ triệu tập các nhà lãnh đạo Quốc hội khi áp lực viện trợ Ukraine gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.