An toàn thực phẩm

“Lấp” khoảng trống trong quản lý ATVSTP

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 05/10/2023 - 20:34

Chiều 5-10, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung được dư luận quan tâm.

pham-khanh-phong-lan.jpg
Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan thông tin tại họp báo.

Thông tin chi tiết về vụ một trẻ tử vong vì ngộ độc thực phẩm sau tiệc mừng trung thu tại chung cư Palm Heights (thành phố Thủ Đức), Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan cho biết: Tính đến nay, thành phố ghi nhận hơn 50 người có triệu chứng khó chịu, quặn ruột, đau. Trong đó, 19 người đã nhập viện.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cũng nêu ra bài học về công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng. Nếu việc trao đổi thông tin diễn ra sớm hơn, các cơ quan chức năng có thể giải quyết kịp thời.

Do việc trao đổi thông tin còn chậm, đến nay, Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh chỉ thu được 2 mẫu bánh su kem được sử dụng tại bữa tiệc và 2 mẫu bánh tại cơ sở sản xuất được làm vào ngày 29-9.

Hiện, Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố, cơ quan y tế đã thanh tra toàn diện cửa hàng cung cấp lượng bánh su kem dùng tại bữa tiệc và cả cơ sở sản xuất của thương hiệu này. Trong đó, các nguồn nguyên liệu, thành phần của bánh đều được lấy mẫu.

Đối với câu hỏi vì sao các cơ quan chỉ tập trung lấy mẫu bánh su kem mà không kiểm tra các loại thực phẩm khác trong bữa tiệc, bà Phạm Khánh Phong Lan phân tích, bé gái tử vong không tham gia bữa tiệc mà sử dụng bánh su kem do mẹ mang về. Do đó, bánh su kem là điểm chung giữa em bé này với những bé khác cũng bị ngộ độc sau khi tham gia bữa tiệc.

Qua vụ việc này, lãnh đạo Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố thừa nhận, thực phẩm từ thiện là mảng còn trống và chưa có cách quản lý hiệu quả. Loại hình này có nhiều điểm tương tự với thực phẩm đường phố, không cần đăng ký kinh doanh, không cần giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố đã có kế hoạch thống kê các cơ sở từ thiện tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Trước mắt, sẽ tập huấn cho người làm công tác từ thiện để chuẩn bị bữa ăn, thực phẩm an toàn cho người dân.

Ngày 2-10, UBND thành phố Thủ Đức cũng đã có báo cáo nhanh về trường hợp cháu bé P.N.Q (6 tuổi) tử vong trong vụ việc. Theo báo cáo, tại chương trình Tết Trung thu của chung cư Palm Heights (thành phố Thủ Đức), bà P.T.U (quê Cà Mau, tạm trú tại phòng trọ phường Bình Trưng Tây, thành phố Thủ Đức), là nhân viên vệ sinh của chung cư đã nhận phần quà gồm 5 bánh su kem nhãn hiệu G.

Chiều 30-9, bà P.T.U mang bánh về phòng trọ, cùng hai con ăn bánh. Đến sáng 1-10, 3 người có biểu hiện nôn ói, tiêu chảy.

Đêm 1-10, do triệu chứng của bé P.N.Q không thuyên giảm nên được đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu với tình trạng tím tái toàn thân. Bệnh viện xác định cháu bé đã tử vong ngoại viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lấp” khoảng trống trong quản lý ATVSTP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.