Y tế

Ngộ độc do uống nhầm nước có pha thuốc diệt kiến

Thu Trang 12/09/2023 - 09:59

Sáng 12-9, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, tại đây vừa điều trị thành công cho nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc do uống nhầm chai nước có pha thuốc diệt kiến.

Theo đó, cách đây 5 ngày, Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đã tiếp nhận nam bệnh nhân (51 tuổi, ở xã Tiên Dương, huyện Đông Anh) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da sạm, củng mạc mắt vàng, nấc nhiều.

chai-nuoc-diet-kien-.jpg

Trước đó, bệnh nhân có uống rượu từ trưa đến chiều. Tại thời điểm đó, với trạng thái tinh thần không tỉnh táo, bệnh nhân đã uống nhầm nước có pha thuốc diệt kiến đựng trong vỏ chai nước Lavie.

Từ lời kể của bệnh nhân và những xét nghiệm tổng quát các bác sĩ đã xác định, bệnh nhân bị ngộ độc. Các bác sĩ tiến hành truyền dịch, rửa dạ dày, đồng thời, dùng than hoạt tính để hấp thụ độc chất trong đường tiêu hóa.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các chỉ số xét nghiệm bình thường. Hiện, bệnh nhân đã được xuất viện.

Thời gian qua, tại các bệnh viện đã tiếp nhận không ít trường hợp, nhất là trẻ nhỏ bị ngộ độc do uống nhầm hóa chất đựng vào các chai nước lọc, nước ngọt hoặc cha mẹ nhỏ nhầm acid, cồn 90 độ vào mũi, miệng trẻ… và không ít trường hợp rơi vào tình trạng cấp cứu nguy kịch tính mạng.

Từ những trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần cảnh giác nếu tái sử dụng các chai đựng nước lọc, nước ngọt sau khi đã uống hết để chứa, đựng các dung dịch như: Thuốc diệt ruồi, kiến, chuột hay các loại hóa chất như: Xăng, dầu… Khi tái sử dụng các chai nước ngọt, lavie… thì phải xé bỏ nhãn mác và dán trên đó giấy ghi rõ đựng dung dịch gì, đồng thời, để xa tầm tay của trẻ em, người già…

Ngoài ra, nên tránh để những loại dung dịch, hóa chất gần với đồ ăn, nhất là nguồn nước sinh hoạt. Bởi vì hóa chất có thể hòa tan vào nguồn nước gây ngộ độc cho nhiều người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngộ độc do uống nhầm nước có pha thuốc diệt kiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.