Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lắng nghe, giải quyết nguyện vọng chính đáng của công dân

Việt Tuấn| 16/05/2023 06:49

(HNM) - Xác định rõ trách nhiệm là cơ quan dân cử, đại biểu dân cử đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội luôn chú trọng công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết đơn, thư, kiến nghị, nhằm lắng nghe, giải quyết nguyện vọng chính đáng của công dân. Nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc đã được giải quyết, được cử tri ghi nhận, tin tưởng.

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân định kỳ, tháng 3-2023.

Nhiều vụ việc tồn đọng được giải quyết

Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Khánh Long cho biết, từ tháng 11-2021 đến nay, HĐND thành phố nhận được 717 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Văn phòng đã tham mưu Thường trực HĐND thành phố ban hành hơn 200 văn bản xử lý, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chậm giải quyết đơn, thư của công dân và lưu 564 đơn (do trùng, không rõ nội dung, nặc danh…). Thường trực HĐND thành phố đã nhận được 66 văn bản trả lời theo phiếu chuyển đơn của HĐND thành phố và 294 văn bản liên quan của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chuyển đến.

Đặc biệt, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố đã chủ động phối hợp với Ban Pháp chế HĐND thành phố tham mưu lựa chọn vụ việc để Chủ tịch HĐND thành phố thực hiện trách nhiệm tiếp công dân theo thẩm quyền. Trong đó, Chủ tịch HĐND thành phố thực hiện tiếp 2 buổi, ủy nhiệm các Phó Chủ tịch HĐND thành phố thực hiện 6 buổi tiếp công dân, với 16 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Đến nay, 7 vụ việc đã giải quyết xong; 9 vụ việc tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, được Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Đơn cử như công dân Phạm Văn Tuấn (thôn Tạ Xá, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên) đã có đơn đề nghị xem xét, chỉ đạo xử lý dứt điểm công trình xây dựng lấn chiếm đất công của gia đình ông Phạm Đình Lăng theo Quyết định số 7815/QĐ-UBND ngày 26-11-2013 của UBND huyện Phú Xuyên về việc hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho gia đình ông Phạm Đình Lăng đã có hiệu lực pháp luật. Công trình này của nhà ông Lăng đã bịt hoàn toàn đường ống nước và lối thoát nước sinh hoạt nên gia đình ông Tuấn bị ảnh hưởng.

Ngày 28-4-2022, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đã tiếp công dân vụ việc này, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND huyện Phú Xuyên khẩn trương khắc phục ngay những hạn chế trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện các quyết định hành chính có liệu lực pháp luật để giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của công dân. Ngay sau đó, UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Đại Thắng đã tập trung giải quyết, tổ chức hòa giải thành công, gia đình ông Lăng đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm, ông Tuấn tự nguyện rút đơn kiến nghị và đường nước sinh hoạt của nhà ông Tuấn đã được thông. “Tôi thực sự bất ngờ bởi bà Hà hiểu rõ vấn đề của tôi, rất chia sẻ với tôi và cách bà giải quyết nhanh gọn, quyết đoán”, ông Phạm Văn Tuấn nói.

Vụ việc của ông Đỗ Tiến Thể (thường trú tại thôn 11, xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ) cũng tồn tại nhiều năm, do UBND thị xã Sơn Tây đã chưa làm hết trách nhiệm trong kiểm tra, xác định lại mốc giới ngoài thực địa lô đất TĐC-DV16 của gia đình ông trên địa bàn thị xã. Việc này khiến gia đình ông nhiều năm không được cấp sổ đỏ tại lô đất trên (được đền bù khi Nhà nước thu hồi đất). Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội tại buổi tiếp công dân, UBND thị xã Sơn Tây đã giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trách nhiệm trước cử tri

Bên cạnh công tác tiếp công dân theo vụ việc, công tác giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri được HĐND thành phố giám sát chặt chẽ.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, từ kỳ họp thứ mười tám (khóa XV) đến nay, hơn 1.300 nội dung cử tri kiến nghị đã được nghiêm túc xem xét, trả lời, đôn đốc giải quyết. Các nội dung trả lời đều rõ ràng, nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan có liên quan; bảo đảm kết quả thiết thực, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền; cơ quan cấp trên không làm việc thay cơ quan cấp dưới. Theo đó, 100% kiến nghị của cử tri đã được UBND thành phố trả lời nghiêm túc; đến nay đã có 67% kiến nghị được giải quyết.

Cụ thể là kiến nghị của cử tri thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ về việc lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông tại ngã tư giao cắt giữa quốc lộ 32 và đường vào làng Kiều Trung gửi đến đại biểu HĐND thành phố đã được giải quyết.  Vì đây là đường giao thông chính, lại giao cắt vào khu vực có trường trung học cơ sở, nơi mà rất nhiều học sinh hàng ngày đi xe đạp đến trường, nên nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn là rất rõ khi không có đèn tín hiệu để phân luồng giao thông.

Nhận thấy cần thiết phải lắp đèn tại ngã tư này, cử tri tổ dân phố số 3, thị trấn Phúc Thọ đã gửi kiến nghị đến đại biểu HĐND thành phố và giữa năm 2022, sau gần 6 tháng có kiến nghị, thành phố đã lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đây. “Chúng tôi vui mừng vì nguyện vọng chính đáng được thành phố giải quyết kịp thời”, ông Lê Văn Đức (cử tri tổ dân phố số 3, thị trấn Phúc Thọ) chia sẻ.

Hay tại tỉnh lộ 417, địa phận xã Sen Phương (huyện Phúc Thọ), có nhiều xe quá khổ, quá tải đi qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngay sau khi có ý kiến của cử tri đề nghị giới hạn trọng tải của xe ô tô đi qua đường này, HĐND huyện Phúc Thọ đã tiếp thu và đề nghị lực lượng chức năng của huyện rà soát cắm biển tải trọng, ra quân xử lý vi phạm. Đến nay, trật tự an toàn giao thông tuyến đường này được bảo đảm, người dân hết sức phấn khởi.

Có thể thấy, kết quả công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết các kiến nghị của cử tri của đại biểu HĐND thành phố đạt nhiều kết quả tích cực. Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Việt cho biết, để chuẩn hóa hoạt động tiếp công dân, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố đang triển khai xây dựng quy định tiếp công dân. Điều này khẳng định, đại biểu HĐND thành phố luôn chú trọng lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết nguyện vọng chính đáng của công dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lắng nghe, giải quyết nguyện vọng chính đáng của công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.