Hà Nội kết nối

Lan tỏa tinh thần Hà Nội vì cả nước

Vũ Minh 05/02/2024 - 07:01

Cùng thực hiện mục tiêu không để ai không có Tết, không để ai bị bỏ lại ở phía sau, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã và đang huy động nhiều nguồn lực nhằm đưa những phần quà ý nghĩa đến với đồng bào còn gặp khó khăn tại nhiều địa phương trên cả nước. Hoạt động ý nghĩa này góp phần lan tỏa tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” trước thềm năm mới Giáp Thìn.

lan-toa.jpg
Những phần quà Tết đến với người dân gặp khó khăn tại xã Phú Lũng, huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) thông qua Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội.

Thấm sâu và lan tỏa

Góp phần chia sẻ khó khăn, mang không khí Tết Nguyên đán Giáp Thìn ấm áp đến với người nghèo, từ tháng 12-2023 đến nay, những chuyến xe chở đầy yêu thương từ Hà Nội đã lăn bánh đến nhiều địa phương trên cả nước. Đơn cử như, chuyến xe yêu thương đến xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) vào ngày 28-1 vừa qua đã mang theo niềm vui đón Tết cho hàng trăm gia đình. Tổng trị giá nguồn lực trao tặng tại xã Cấp Dẫn là gần 340 triệu đồng, do nhiều tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp.

Tiếp đó, ngày 29-1, niềm vui đón Tết sớm tiếp tục lan tỏa tới người dân xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ). Tại đây, đại diện các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã trao 100 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 700 ngàn đồng cho 100 gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Những phần quà không chỉ có giá trị về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần, mang ý nghĩa chia sẻ yêu thương của nhân dân Hà Nội với đồng bào vùng khó”, Chủ tịch UBND xã Minh Phú Nguyễn Huy Chính nhấn mạnh.

Tại tỉnh Hà Giang, dịp này, 50 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc xã Phú Lũng (huyện Yên Minh) đón nhận niềm vui đầu xuân mới khi nhận về phần quà trị giá 1 triệu đồng do các tổ chức, cá nhân hảo tâm từ thành phố Hà Nội trao tặng. Còn thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Phú Lũng (xã Phú Lũng) được tiếp thêm hơi ấm giữa mùa đông khi được bổ sung trang thiết bị, đồ dùng học tập, những bữa ăn bán trú được cải thiện về dinh dưỡng...

Tại các tỉnh khu vực đồng bằng, niềm vui đón năm mới Giáp Thìn của nhiều gia đình cũng trọn vẹn hơn nhờ nguồn trợ giúp đến từ Thủ đô. Bà Trương Thị Thanh, phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) bày tỏ: “Gia đình tôi vừa nhận bàn giao nhà mới do các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội hỗ trợ xây dựng. Đây là món quà Tết lớn nhất, ấm áp nhất mà chúng tôi từng nhận”.

Đối với cộng đồng vùng khó khăn khu vực miền Trung, thành phố Hà Nội cũng dành sự quan tâm đặc biệt. Gần đây nhất, giữa tháng 1-2024, hàng trăm người dân thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau tại huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) và huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã được đón nhận những phần quà thiết thực. “Càng gần Tết Nguyên đán, tần suất các hoạt động hỗ trợ càng tăng, đối tượng thụ hưởng càng nhiều. Đó là minh chứng sống động cho tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” luôn thấm sâu, lan tỏa...”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình Phan Văn Cầu chia sẻ.

Đa dạng nguồn trợ giúp

Đã trở thành nét đẹp truyền thống, bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu có người dân không may gặp khó khăn, hoạn nạn, chịu tác động của thiên tai, thảm họa, người Hà Nội luôn sẵn sàng “chia lửa” yêu thương với tinh thần nhanh chóng, kịp thời. Hoạt động trợ giúp diễn ra thường xuyên, song tập trung cao điểm vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

Với vai trò kết nối, điều phối các hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo, từ thiện, mạng lưới Hội Chữ thập đỏ là đơn vị nòng cốt đưa Tết ấm về vùng khó. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Hội phối hợp với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trao tặng hàng nghìn phần quà Tết, trị giá hàng tỷ đồng cho người dân trên địa bàn gần 20 tỉnh phía Bắc. Nét mới của việc tặng quà năm nay là các phần quà được trao phù hợp với hoàn cảnh, nét sinh hoạt văn hóa của đối tượng tiếp nhận, hướng đến giá trị bền vững.

Đồng hành với thành phố Hà Nội trên hành trình mang Tết ấm, xuân vui đến với người gặp khó là nhiều tấm lòng thơm thảo, trái tim nhân ái. Bà Trần Thị Thanh Yến, đại diện Quỹ Tấm lòng vàng cộng đồng bà con người Việt tại Hungary cho hay, người Việt ta dù ở bất cứ đâu đều chung mong muốn thắp lên ngọn lửa ấm áp yêu thương của tình ruột thịt, nghĩa đồng bào. Với ý nghĩa đó, dịp này, Quỹ Tấm lòng vàng cộng đồng bà con người Việt tại Hungary đồng hành với Hội Chữ thập đỏ thành phố tặng 50 suất quà tới các gia đình gặp khó tại xã Lương Phú, huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên). Tương tự, gia đình ông, bà Lan - Toản, số 8 ngõ Dã Tượng, phố Dã Tượng (quận Hoàn Kiếm) ủng hộ nhiều phần quà thiết thực, trị giá hơn 100 triệu đồng, dành tặng đồng bào vùng cao tỉnh Hà Giang...

Những dẫn chứng nêu trên cho thấy rõ một điều, tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” đang được duy trì, nuôi dưỡng bởi các tổ chức, cá nhân và mỗi người dân. Những giá trị tốt đẹp này ngày càng tỏa sáng, góp phần mang lại niềm vui đón Tết cho nhiều người, nhiều gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tinh thần Hà Nội vì cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.