Giải trí

Lần đầu tiên trình diễn tổ khúc “Việt Nam” tại nước ta

Yên Nga 13/12/2023 - 10:26

Lần đầu tiên, tổ khúc “Việt Nam” của nhà soạn nhạc người Azerbaijan Gara Garayev được trình diễn tại nước ta trong chương trình hòa nhạc đặc biệt “VNSO - VNAM Joint Concert 2023”.

Chương trình diễn ra lúc 20h ngày 14-12, tại Phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội).

img_6555.jpg
Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội cùng trình diễn.

“VNSO - VNAM Joint Concert” là chương trình hòa nhạc được tổ chức thường niên vào cuối năm, do hai đơn vị hoạt động âm nhạc cổ điển lớn của cả nước là Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) kết hợp thực hiện, giới thiệu những tác phẩm đồ sộ, kinh điển.

Chương trình năm nay công diễn tác phẩm tổ khúc “Việt Nam” của nhà soạn nhạc Gara Garayev.

Gara Garayev là một trong những đại diện nổi bật nhất của Azerbaijan, người từng là học trò của Shostakovich. Âm nhạc của Garayev có phong cách độc đáo, chứa đựng cảm nhận sâu sắc về âm nhạc dân tộc. Ông sáng tác nhiều thể loại khác nhau, như giao hưởng, ballet, nhạc thính phòng, âm nhạc cho các tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Garayev đã viết nhạc cho hàng chục bộ phim và các sáng tác đó chiếm một vị trí quan trọng trong sự nghiệp của ông. Trong đó, có phần nhạc cho phim “Việt Nam” - bộ phim tài liệu hợp tác Việt - Xô đầu tiên, từ năm 1954. Âm nhạc trong bộ phim này phong phú về âm điệu và sử dụng chất liệu dân gian Việt Nam, kết hợp với thủ pháp viết giao hưởng phương Tây, tạo nên nét thú vị, ấn tượng. Vì thế, tác giả đã biên lại thành một tổ khúc để trình diễn riêng cho dàn nhạc giao hưởng.

img_6554.jpg
Chương trình có sự tham gia độc tấu của nghệ sĩ violon nổi tiếng thế giới Aiman Mussakhajaeva.

Tổ khúc “Việt Nam” gồm 6 phần: “Phong cảnh quê hương” khắc họa thiên nhiên Việt Nam đẹp thơ mộng như bức tranh yên bình; “Bê tông và dây điện” mô tả về cuộc sống còn gian khổ của người dân Việt Nam; “Giai điệu dân gian” về hình ảnh những con người vui vẻ, cần cù, luôn tràn ngập niềm tin vào tự do; Scherzo; “Tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống” - được coi là một khúc nhạc cầu siêu cho những người đã khuất trong chiến tranh; khúc nhạc kết đầy năng lượng, trong trẻo, dựa trên bài hát “Vì nhân dân quên mình” (Doãn Quang Khải, 1951).

Bên cạnh tổ khúc “Việt Nam”, chương trình còn mang đến tác phẩm Concerto cho violon op.77 của Johannes Brahms và Bản giao hưởng số 3 “Organ” op.78 của Camille Saint-Saens.

“VNSO - VNAM Joint Concert 2023” do nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy, đặc biệt có sự tham gia độc tấu của nghệ sĩ violon nổi tiếng thế giới Aiman Mussakhajaeva - Giám đốc Đại học Nghệ thuật quốc gia Kazakhstan, người đoạt 3 giải thưởng violon danh giá thế giới tại cuộc thi Paganini, Sibelius và Tchaikovsky.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên trình diễn tổ khúc “Việt Nam” tại nước ta

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.