Văn nghệ

Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lưu diễn tại xứ sở "Mặt trời mọc"

Thụy Du 22/08/2023 - 14:33

Nhiều nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới... sẽ đến Nhật Bản để kết hợp với các nghệ sĩ nước bạn tạo thành Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản, biểu diễn tại 6 tỉnh, thành phố xứ sở "Mặt trời mọc".

Ngày 22-8, tại Hà Nội, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam họp báo giới thiệu chương trình lưu diễn Nhật Bản của Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản.

cac-nghe-si(2).jpg
Ban tổ chức, các nghệ sĩ và đối tác tham gia dự án chương trình lưu diễn Nhật Bản.

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023), nhiều nghệ sĩ âm nhạc cổ điển của các đơn vị nghệ thuật công lập và tư nhân dưới sự quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, như Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB), Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (VNAM), Dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới... sẽ đến Nhật Bản để kết hợp với các nghệ sĩ nước bạn, tạo thành Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản.

Dàn nhạc này gồm 60 nghệ sĩ, trong đó, một nửa số thành viên của Việt Nam và một nửa số thành viên của Nhật Bản. Dàn nhạc do nhạc trưởng Đồng Quang Vinh (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) chỉ huy, nghệ sĩ piano trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung biểu diễn solo, sẽ lưu diễn tại 6 tỉnh, thành phố Nhật Bản, gồm Gunma, Tokyo, Iwate, Fukushima, Miyagi, Nara.

thong-tin-ve-chtr.jpg
Ban tổ chức thông tin về chương trình lưu diễn Nhật Bản của Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản.

Giám đốc dự án Matsuda Ayuko cho biết, Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản được coi là dàn nhạc “giấc mơ” khi kết hợp các nghệ sĩ tài năng của cả hai nước. Chủ đề chương trình lưu diễn tại Nhật Bản của dàn nhạc là “Tình hữu nghị, cầu siêu và hy vọng”, thể hiện rõ trong những tác phẩm được chọn lọc biểu diễn.

Theo Giám đốc dự án, điểm diễn đầu tiên của dàn nhạc là tỉnh Gunma - nơi có nhiều người Việt sinh sống và làm việc; sau đó là thủ đô Tokyo. Tiếp theo, dàn nhạc sẽ biểu diễn tại 3 tỉnh thuộc vùng Tohoku: Iwate, Fukushima, Miyagi - nơi mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản càng thêm gắn bó qua sự giúp đỡ của Việt Nam vào thời điểm xảy ra trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản 12 năm trước.

Buổi diễn khép lại chuyến lưu diễn được tổ chức tại Đại Phật điện của chùa Todaiji ở tỉnh Nara, nơi những cuộc giao thương Việt Nam - Nhật Bản đã diễn ra trong hàng nghìn năm.

Chỉ huy dàn nhạc, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh bày tỏ vinh dự, tự hào nhưng cũng thấy đây là thử thách lớn cho các nghệ sĩ Việt Nam. Bởi các nghệ sĩ âm nhạc cổ điển của Nhật Bản rất tài năng, khán giả nước bạn am hiểu và có trình độ thưởng thức âm nhạc cao.

Theo nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, chương trình lưu diễn không chỉ mang đến những tác phẩm âm nhạc cổ điển của các nhà soạn nhạc hàng đầu thế giới mà còn giới thiệu nhiều tác phẩm âm nhạc dân tộc Việt Nam tới khán giả Nhật Bản.

Dự kiến, chương trình lưu diễn Nhật Bản của Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 10-10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lưu diễn tại xứ sở "Mặt trời mọc"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.