Văn nghệ

Hòa nhạc dân tộc “Tình hữu nghị xuyên biên giới” của các nghệ sĩ ASEAN

An Nhi 15/10/2023 - 22:56

Tối 15-10, chương trình hòa nhạc dân tộc C asean Consonant “Tình hữu nghị xuyên biên giới” năm 2023 đã diễn ra tại Phòng hòa nhạc lớn - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Hà Nội).

consonant-_0157.jpg
Các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình C asean Consonant.

Chương trình do Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và C asean - tổ chức xã hội hướng đến mục tiêu tăng cường kết nối khu vực ASEAN, tổ chức.

C asean Consonant là một dàn hòa tấu âm nhạc truyền thống của ASEAN, sử dụng âm nhạc như một phương tiện để dệt nên các di sản văn hóa khác nhau của các quốc gia ASEAN và từ đó xây dựng các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác mạnh mẽ hơn. Khởi hành từ năm 2015 tại Thái Lan, hành trình của C asean Consonant đã đi qua các nước Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Indonesia. Điểm đến năm nay của C asean Consonant là Việt Nam. Đây là một sân chơi để thế hệ trẻ chia sẻ, học hỏi, phát triển và gìn giữ âm nhạc truyền thống ASEAN.

consonant-_0201.jpeg
PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam phát biểu.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam chia sẻ, học viện vui mừng hợp tác với C asean đồng tổ chức buổi hòa nhạc “Tình hữu nghị xuyên biên giới”. Đây không chỉ là một buổi biểu diễn nghệ thuật đơn thuần mà ẩn chứa những thông điệp về tình hữu nghị, sự đoàn kết giữa các quốc gia. Buổi hòa nhạc cũng mong muốn thể hiện sự trân trọng đối với âm nhạc truyền thống; đề cao, giới thiệu và gìn giữ âm nhạc truyền thống để những thế hệ sau tiếp tục có cơ hội thưởng thức.

Tiến sĩ Agapol Na Songkhla - đại diện C asean cho biết, C asean Consonant là dàn hòa tấu nhạc cụ truyền thống ASEAN duy nhất gồm 10 nghệ sĩ nhạc cụ truyền thống tài năng đến từ 10 quốc gia ASEAN khác nhau, chia sẻ âm thanh độc đáo và văn hóa, cùng nhau tạo nên sự hòa hợp và hợp tác hòa bình. Đây là nơi cho thế hệ trẻ học hỏi, lắng nghe, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau để tạo nên sự thống nhất trong âm nhạc. C asean Consonant còn kết nối giữa những nhà tư vấn âm nhạc nhiều kinh nghiệm với thế hệ trẻ đầy năng lượng và sáng tạo. Hy vọng, buổi hòa nhạc sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết sâu rộng hơn giữa các nước thành viên ASEAN và các thế hệ.

consonant-_0161.jpg
Nghệ sĩ các nước cùng thể hiện các bản nhạc mang giai điệu truyền thống đặc sắc của mỗi quốc gia.

Tại chương trình hòa nhạc, khán giả đã được thưởng thức 12 bản nhạc mang giai điệu truyền thống đặc sắc, đa dạng, do các tài năng trẻ đại diện cho các quốc gia ASEAN thể hiện. Mở đầu chương trình là bản nhạc với dàn hợp xướng bài hát “The ASEAN Way” – ca khúc chính thức của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Tiếp theo, khán giả được thưởng thức bản nhạc Brunei “Hola Hela”, bản nhạc Campuchia “Sarika Keo”, bản nhạc Indonesia “Anoman Obong”, bản nhạc Lào “Seang Khaen Lao”, bản nhạc Malaysia “Wau Bulan”, bản nhạc Myanmar “Man Taung Yeik Kho”, bản nhạc Philippines “Ti Ayat Ti Maysa Nga Ubing”, bản nhạc Singapore “Desh”, bản nhạc Thái Lan “Chang”, bản nhạc Việt Nam “Nhịp cầu quê hương” và “Trống cơm”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hòa nhạc dân tộc “Tình hữu nghị xuyên biên giới” của các nghệ sĩ ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.