Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên tại Việt Nam ghép da từ người cho chết não

Thu Hoài| 17/11/2022 16:41

(HNMO) - Ngày 17-11, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin về ca phẫu thuật đặc biệt này. Theo đó, mô tạng từ người hiến tặng đã góp phần cứu sống 6 người khác.

Các bác sĩ tiến hành ghép mô tạng từ anh H để cứu sống 6 bệnh nhân.

Người hiến tạng là anh H, 38 tuổi, ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh. Anh bị xuất huyết não nặng, chết não. Thực hiện di nguyện của anh, ngày 11-10, mẹ và vợ anh H đã đề xuất với Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận tạng của anh cho những người khác đang cần điều trị bệnh hiểm nghèo.

Tiếp nhận thông tin quý báu này, các bác sĩ ngay lập tức kiểm tra, đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của anh H. Kết quả, các bác sĩ đã tiếp nhận 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và phần da có thể ghép cho 6 người khác.

Các bệnh nhân được ưu tiên ghép nguồn mô tạng này là những người mắc trọng bệnh, tuổi trên 50 (trừ người ghép da).

Tính đến ngày 17-11, các bệnh nhân được ghép tạng đều tiếp nhận và hồi phục tốt. Cụ thể, với 2 bệnh nhân ghép thận, chức năng thận hồi phục bình thường và ra viện vào tuần thứ nhất. Các bệnh nhân ghép giác mạc đã ra viện ngay trong tuần đầu tiên. Bệnh nhân ghép tim vừa ra viện hôm 16-11.

Đặc biệt, một bệnh nhân được ghép da đã xuất viện vào tuần thứ 2 sau ghép. Người may mắn này là anh V.T, sinh năm 1995, ngụ tại Đồng Tháp, được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bỏng 55% độ II-III; 50% độ III toàn thân. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một bệnh nhân được ghép da thành công từ người cho chết não.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên tại Việt Nam ghép da từ người cho chết não

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.