Thế giới

Lạm phát ở Anh bất ngờ giảm xuống 6,7% dù giá nhiên liệu tăng

Kim Phượng 20/09/2023 - 15:30

Guardian ngày 20-9 cho biết, lạm phát ở Anh bất ngờ giảm trong tháng 8 xuống 6,7% bất chấp giá nhiên liệu trung bình tăng mạnh. Điều này giảm bớt một số áp lực lên Ngân hàng Anh trong việc tăng lãi suất.

lam-phat-anh.jpg
Lạm phát ở Anh đang có chiều hướng giảm bất chấp giá nhiên liệu tăng cao.

Văn phòng Thống kê quốc gia cho biết, tỷ lệ lạm phát hằng năm được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp từ mức 6,8% trong tháng 7. Trước đó, các nhà kinh tế đã dự báo mức tăng khiêm tốn lên 7%.

Giá khách sạn và giá vé máy bay giảm đã giúp kéo lạm phát trong tháng 8 xuống, trong khi giá thực phẩm tăng ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được bù đắp một phần bởi giá xăng và dầu diesel tăng cao trong bối cảnh giá dầu toàn cầu tăng mạnh. Lạm phát cơ bản, không bao gồm năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá giảm nhiều hơn dự kiến, từ 6,9% trong tháng 7 xuống 6,2% trong tháng 8, do giá dịch vụ thấp hơn. Các số liệu về lạm phát cơ bản và khu vực dịch vụ được Ngân hàng Anh theo dõi chặt chẽ khi xác định lãi suất.

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, tỷ lệ lạm phát giảm không có nghĩa là giá cả đang giảm mà chỉ là giá đang tăng với tốc độ chậm hơn. Điều này đi kèm với việc các thị trường tài chính sẵn sàng cho Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 15 liên tiếp vào ngày 21-9, sự kiện nhiều nhà kinh tế mong đợi là động thái tăng lãi suất cuối cùng kể từ khi ngân hàng này bắt đầu tăng chi phí đi vay vào tháng 12-2021.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết, số liệu lạm phát mới nhất cho thấy kế hoạch của chính phủ đang có hiệu quả. “Nhưng lạm phát vẫn còn quá cao, đó là lý do tại sao chúng ta phải bám sát kế hoạch giảm một nửa lạm phát để có thể giảm bớt áp lực cho các gia đình và doanh nghiệp. Đó cũng là con đường duy nhất để đạt được mức tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn”, ông nêu rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát ở Anh bất ngờ giảm xuống 6,7% dù giá nhiên liệu tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.