Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng Anh tăng lãi suất lên 4,5%

Kiều Minh| 11/05/2023 19:55

(HNMO) - Theo hãng thông tấn Reuters, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất lên 4,5% vào ngày 11-5 - mức cao nhất kể từ năm 2008. Đây là lần tăng lãi suất thứ 12 liên tiếp nhằm kiểm soát tình trạng lạm phát.

Trụ sở Ngân hàng trung ương Anh. Nguồn: Internet

BoE không còn đưa ra dự đoán về suy thoái kinh tế sau khi dự báo tăng trưởng có sự cải thiện lớn. Tuy nhiên, BoE cũng dự đoán, tốc độ suy giảm lạm phát sẽ chậm hơn so với dự kiến, chủ yếu do giá lương thực liên tục tăng mạnh ngoài dự kiến.

Một cuộc thăm dò của Reuters vào tuần trước cho thấy, hầu hết các nhà kinh tế dự đoán BoE sẽ giữ lãi suất ở mức 4,5% trong thời gian còn lại của năm nay, sau lần tăng lãi suất này.

BoE là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên bắt đầu tăng lãi suất hồi tháng 12-2021 nhưng vẫn hứng chịu các ý kiến chỉ trích, cho rằng ngân hàng đã không hành động đủ quyết liệt khi lạm phát ở Anh hướng tới mức cao nhất trong 4 thập kỷ là 11,1% vào tháng 10 năm ngoái.

Lạm phát của Anh cao chủ yếu do nước này phụ thuộc vào việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên để sản xuất điện, khiến Anh gặp bất lợi lớn khi giá năng lượng tăng vọt sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát vào năm ngoái.

Giá năng lượng hiện đã giảm mạnh, BoE dự kiến lạm phát sẽ giảm từ mức 10,1% hồi tháng 3 xuống 5,1% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, mức giảm này thấp hơn so với mức giảm 3,9% được ngân hàng này dự báo vào tháng 2. BoE cũng dự báo, đến đầu năm 2025, lạm phát mới quay trở lại mức mục tiêu 2% và nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 0,25% trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Anh tăng lãi suất lên 4,5%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.