Tài chính

Lạm phát hạ nhiệt làm tăng hy vọng FED chấm dứt tăng lãi suất

Kim Phượng 15/11/2023 - 07:39

Reuters dẫn dữ liệu của chính phủ Mỹ cho biết, lạm phát tiêu dùng của nền kinh tế số một thế giới đã hạ nhiệt hơn dự kiến trong tháng 10, mang đến tin tức đáng mừng cho các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách kiểm soát việc tăng giá mà không gây tổn hại cho nền kinh tế.

ck.png
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trước thông tin lạm phát hạ nhiệt vào ngày 14 -11. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 3,2% trong 12 tháng tính đến tháng 10, giảm từ mức 3,7% ở tháng trước đó. Trong khi giá tiêu dùng của Mỹ không thay đổi trong tháng 10 do người Mỹ trả tiền xăng ít hơn và mức tăng lạm phát cơ bản hằng năm là nhỏ nhất trong hai năm, củng cố quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể đã hoàn tất việc tăng lãi suất.

Cả số liệu hằng năm và hằng tháng đều thấp hơn kỳ vọng trung bình của các nhà kinh tế được MarketWatch khảo sát. Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố: “Hôm nay chúng ta đã chứng kiến nhiều tiến bộ hơn trong việc giảm lạm phát nhưng vẫn duy trì một trong những thị trường việc làm mạnh nhất trong lịch sử. Tôi đang làm việc để mang lại kết quả cho người dân Mỹ và điều đó đã xảy ra".

Mặc dù mức lạm phát giá tiêu dùng hằng năm đã giảm từ mức đỉnh 9,1% vào tháng 6-2022, nhưng xu hướng giảm phát đã chững lại những tháng gần đây trong bối cảnh nền kinh tế mạnh mẽ được hỗ trợ bởi thị trường lao động. Mặc dù lạm phát giảm là tin tốt cho người tiêu dùng, nhưng tỷ lệ lạm phát hiện tại được tính bằng một loạt thước đo vẫn cao hơn mục tiêu dài hạn 2% của FED.

FED gần đây đã giữ mức lãi suất cho vay chủ chốt ở mức cao nhất trong 22 năm trong cuộc họp thứ hai liên tiếp, khiến một số nhà phân tích dự đoán việc thắt chặt chính sách tiền tệ đã kết thúc. Nhưng một số nhà hoạch định chính sách, bao gồm cả Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa, nếu cần thiết, để đưa mức lạm phát chắc chắn xuống mức mục tiêu.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng vọt ngày 14-11 sau khi báo cáo đáng khích lệ về lạm phát ở Mỹ đã mang lại làn sóng nhẹ nhõm cho Phố Wall. Chỉ số Standard & Poor's 500 tăng 1,6% và gần mức tốt nhất trong hai tháng. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã tăng 397 điểm, tương đương 1,2%, và chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 2,1%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát hạ nhiệt làm tăng hy vọng FED chấm dứt tăng lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.