Luận đàm thời sự

Lại thua nhưng... chưa bỏ cuộc

Đại sứ Trần Đức Mậu 27/02/2024 - 06:32

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có thêm một thắng lợi trên con đường giành quyền được phe đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên chính thức cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của nước Mỹ.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua ở bang South Carolina, ông Trump đánh bại ứng cử viên duy nhất khác còn lại trong cuộc đua này ở phe đảng Cộng hòa là bà Nikki Haley.

Bà Haley vốn là đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc thời ông Trump cầm quyền và đã từng là Thống đốc bang South Carolina. Thua ông Trump trên "sân nhà" đúng là rất cay đắng đối với bà Haley, nhất là sau khi ông Trump đã thắng trong tất cả 4 cuộc bầu cử sơ bộ trước đấy. Nhìn vào chiều hướng diễn biến tình hình thì bà Haley dường như không còn có chút cơ hội nào nữa để giành về quyền được đề cử nói trên. Nhưng... người phụ nữ này chưa chịu bỏ cuộc.

Chiến thắng của ông Trump ở bang South Carolina đã được dự đoán từ trước, cả mức độ chênh lệch về tỷ lệ phiếu bầu dành cho ông Trump và dành cho bà Haley cũng vậy. Ông Trump thắng, giống như ở những cuộc bầu cử sơ bộ trước đấy, vì hoàn toàn chế ngự được phe đảng Cộng hòa và củng cố rất vững chắc những lực lượng trung thành với mình ở trong phe đảng Cộng hòa. Sai lầm "chết người" của bà Haley cho sự lựa chọn thay thế khả dĩ nhất với ông Trump trong phe đảng Cộng hòa ở chỗ thể hiện quá muộn mằn quan điểm chính sách lẫn tính cách cá nhân và tuổi tác.

Bà Haley lại lần nữa thua ông Trump nhưng chưa bỏ cuộc. Nguyên do chỉ có thể là vẫn còn có chút hy vọng le lói để người phụ nữ này bám giữ. Ông Trump đang thắng thế trong quá trình bầu cử sơ bộ ở phe đảng Cộng hòa nhưng tương lai chính trị rất bất định bởi phải hầu tòa ở một số vụ việc hình sự rất nghiêm trọng mà kết cục cuối cùng hiện chưa thể biết chắc rồi sẽ như thế nào. Nhiều khả năng tòa án vẫn để cho ông Trump được tranh cử tổng thống nhưng không thể loại trừ kịch bản ông Trump bị tòa tuyên phạt tù. Khi ấy, tình thế sẽ khác và nội bộ phe đảng Cộng hòa sẽ diễn biến khác. Ông Trump thắng thế nhưng trong phe đảng Cộng hòa vẫn có thiểu số hơn một phần ba không ủng hộ ông Trump.

Ở nước Mỹ hiện tại, đa số cử tri đều không muốn bầu cho cả ông Trump lẫn Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc đảng Dân chủ. Bà Haley vẫn gửi gắm kỳ vọng vào sự thức tỉnh nhận thức của phe đảng Cộng hòa là nếu bà làm ứng cử viên chính thức, phe này có nhiều triển vọng hơn ông Trump trong việc đánh bại ông Biden ở cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Bà Haley cũng kỳ vọng lý trí sẽ chế ngự tình cảm tương tự ở cử tri Mỹ về phương diện khắc phục sự phân rẽ trầm trọng hiện tại trên chính trường và trong nội bộ xã hội ở nước Mỹ - điều mà ông Biden đã thể hiện là không thể làm nổi và ông Trump hoàn toàn không muốn làm.

Bi hài kịch hiện tại đối với bà Haley là đi thuận dòng với chiều hướng diễn biến tâm lý chung của đa số cử tri ở Mỹ là không muốn bầu cả ông Biden và ông Trump làm tổng thống nhưng lại phải lội ngược dòng trong nội bộ phe đảng Cộng hòa. Câu hỏi được đặt ra bây giờ là người phụ nữ này còn chủ định và có thể kiên định quyết tâm đã được nhiều lần thể hiện và khẳng định là đấu tất tay với ông Trump đến cùng.

Thử thách tiếp theo đối với quyết chí trên của bà Haley là cuộc bầu cử sơ bộ trong tuần tới ở bang Michigan và đặc biệt đồng thời ở hơn 20 bang khác trong ngày được đặt cho biệt danh "Siêu thứ ba" vào đầu tháng 3 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lại thua nhưng... chưa bỏ cuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.