Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lái tàu metro thành phố Hồ Chí Minh thực hành nghề tại Hà Nội

An Tôn| 27/04/2023 12:38

(HNMO) - Để chuẩn bị cho việc chạy thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cuối năm 2023 và khai thác thương mại từ năm 2024, các học viên lớp kỹ thuật lái tàu đường sắt đô thị của thành phố Hồ Chí Minh đang thực tập tại Hà Nội.

Học viên lái tàu thực hành trên thiết bị mô phỏng.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR), các học viên này đã hoàn thành các môn học lý thuyết tại Trường Cao đẳng Đường sắt, nay bước vào giai đoạn thực hành.

Thời gian thực hành của mỗi đợt sẽ là 2,5 tháng, tổ chức tại Hà Nội. Các học viên sẽ được thực tế thao tác lái tàu mô phỏng, thực tập chỉnh bị tàu, tác nghiệp lên và xuống ban, công tác dồn tàu... tại xưởng vận dụng ở Depot Phú Lương của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đây là bước chuẩn bị quan trọng để các học viên lái tàu đường sắt đô thị hoàn tất chương trình đào tạo kiến thức cơ bản về lái tàu đường sắt đô thị để chuẩn bị cho việc tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ từ các chuyên gia Nhật Bản trong thời gian tới.

Học viên lái tàu được hướng dẫn thực hành.

Hoàn thành các khóa đào tạo nêu trên, các học viênsẽ được đơn vị tư vấn, nhà thầu cấp giấy chứng nhận và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái tàu. Đây là điều kiện quan trọng để các kỹ thuật viên lái tàu của thành phố Hồ Chí Minh đủ điều kiện tham gia vào quá trình vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 Bến thành - Suối Tiên.

Thành phố Hồ Chí Minh đang hoàn thiện những khâu cuối cùng cho việc vận hành thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 vào cuối năm 2023, tiến tới khai thác thương mại từ năm 2024. Mới đây nhất, ngày 26-4, đơn vị đã triển khai chạy thử, chuyên chở 2.000 lượt khách trên tuyến. Đây là một trong những nội dung của chương trình vận thành thử nghiệm từng phần của tuyến.

Các đoàn tàu tuyến metro số 1 tại ga kỹ thuật Long Bình.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7km (bao gồm 2,6km đi ngầm), tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến ga kỹ thuật (depot) Long Bình (thành phố Thủ Đức). Trên tuyến có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm, 10 ga trên cao và 1 ga kỹ thuật. Toàn tuyến đã hoàn thành hơn 90% khối lượng xây lắp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lái tàu metro thành phố Hồ Chí Minh thực hành nghề tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.