Hà Nội kết nối

Kỷ niệm 165 năm ngày quân và dân Đà Nẵng kháng Pháp

Xuân Sơn 31/08/2023 - 22:22

Tối 31-8, tại Di tích lịch sử quốc gia Nghĩa trủng Hòa Vang (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), diễn ra Lễ tưởng niệm 165 năm ngày quân và dân Đà Nẵng kháng Pháp (1858-2023).

a667.jpg
Quang cảnh buổi lễ.

Tại buổi lễ, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Nẵng tri ân, tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong thời kỳ kháng Pháp hào hùng của 165 năm trước.

Vào rạng sáng ngày 1-9-1858, đại bác từ tàu chiến liên quân Pháp - Tây Ban Nha khai hỏa trên cửa biển Đà Nẵng, mở màn cho cuộc chiến tranh xâm lược của phương Tây vào Việt Nam.

Với tinh thần bất khuất, trung kiên, ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến, quân dân ta dưới sự chỉ huy lần lượt của các tướng Nguyễn Tri Phương, Trần Hoằng, Đào Trí, Lê Đình Lý đã kháng cự một cách anh dũng, ngoan cường, bẻ gãy ý đồ đánh nhanh thắng nhanh của kẻ thù.

a668.jpg
Các đại biểu dâng hương tưởng niệm.

Cuối cùng, thực dân Pháp buộc phải rút khỏi Đà Nẵng sau 18 tháng 22 ngày tham chiến, để lại “một tháp hài cốt chứa hàng ngàn thánh giá” tại bán đảo Sơn Trà. Đây là thắng lợi của quân dân ta trong buổi đầu chống thực dân Pháp xâm lược, là nét son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Tiếp bước tiền nhân, nhiều thế hệ người dân Đà Nẵng với ý chí “nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, lớp cha trước, lớp con sau đã chiến đấu anh dũng, kiên cường, đoàn kết, buộc những kẻ thù lớn mạnh phải cúi đầu và xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

a670.jpg
Thế hệ trẻ Đà Nẵng thắp hương tri ân.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 165 năm ngày quân và dân Đà Nẵng kháng Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.