Vợ chồng chị bạn tôi lấy nhau đã lâu nhưng muộn mằn đường con cái, chạy chữa khắp nơi từ Đông y đến Tây y suốt bao năm qua nhưng vẫn chưa thấy có tín hiệu khả quan. Bỗng sau chuyến đi du lịch miền Trung trở về ít bữa, tôi nghe họ báo tin vui là chị đã có thai. Câu chuyện về cái sự “có thai” nhờ... giẫm vào một bàn chân trong hang động của chị lại khiến tôi lẫn nhiều người không khỏi ngạc nhiên xen lẫn tò mò...
Phiến đá in dấu chân khổng lồ
Có thai nhờ… chân?
Chẳng là trong chuyến du ngoạn về miền Trung, nghe mọi người bảo nhau về một hang động nổi tiếng đẹp nhất nhì xứ Thanh, trong động có phiến đá in hình vết chân người mà chỉ cần giẫm chân vào đó là khi về thế nào cũng… có thai, họ bèn tò mò theo chân một đoàn khách du lịch ghé thăm. Và kết quả của chuyến đi này là niềm hạnh phúc về đứa con mà anh chị cùng gia đình hai bên đã mong mỏi bấy lâu.
Mang theo sự hiếu kỳ về câu chuyện kỳ lạ này, tôi quyết định đi Thanh Hóa, tìm đến nơi được nhiều người nói đến là động Tiên Sơn (hay còn gọi là động Tiên) nằm trong núi Hàm Rồng cách trung tâm thành phố khoảng 5km về phía Bắc.
Trái với không khí ồn ào náo nhiệt bên ngoài phố thị, đường dẫn vào động uốn lượn quanh những đồi thông ngút ngát, những dãy núi uyển chuyển quanh co chạy dọc theo triền Nam sông Mã. Vòng theo chân núi Hàm Rồng, lội bộ lên bậc thang đá dốc chừng 30 mét là đến cửa động Tiên Sơn. Mới sáng nhưng có khá nhiều du khách đã dừng chân tập trung ở chiếu nghỉ trước cửa động chờ hướng dẫn viên đưa vào tham quan. Nhìn họ, tôi đồ rằng phần nhiều là các cặp vợ chồng, các đôi bạn trẻ đang yêu và có lẽ cả một số người tò mò hiếu kỳ như tôi.
Anh Lương Chí Thảo - người giữ nhiệm vụ trông coi kiêm hướng dẫn viên du lịch cho khách tham quan nhấp vội ngụm nước rồi giục mọi người nhanh chân vào động. Đi qua cửa động nhỏ vừa đủ cho hai người lách qua, một không gian hang động kỳ vĩ mở ra với những phiến nhũ đá tạo hình kỳ thú. Qua lời giới thiệu của người hướng dẫn viên già dặn kinh nghiệm, ẩn sau từng vách đá, từng ngách hang đâu đâu cũng thấy như trăm ngàn vạn vật được sinh ra từ nhũ đá, chúng được “tưới tắm” đậm màu truyền thuyết khi được gắn với các câu chuyện về tích Phật, tích Tiên.
Đi sâu qua tầng hang đầu tiên thường được gọi là Chính Cung, lối dẫn vào động hẹp dần khi dẫn xuống Thủy Cung. Đây cũng là nơi có phiến đá tựa hình bàn chân được giới thiệu là bàn chân cầu tự của mẹ Âu Cơ. Phiến đá có màu nhũ đất in hình bàn chân trái rộng chừng 20cm, dài khoảng 40cm.
Theo lời anh Thảo, phiến đá này được gắn với một trong những truyền thuyết xa xưa nhất của dân tộc - câu chuyện mẹ Âu Cơ đẻ ra bọc trăm trứng: “Trên động Tiên Sơn có bàn chân trái, dưới biển Sầm Sơn cũng có một bàn chân độc cước, gần với sự tích mẹ Âu Cơ dẫn 50 người con lên rừng nên người xưa ví von bà giẫm một bước dưới đó, một bước lên đây để lại dấu chân này. Bà đẻ nhiều trứng nên người hiếm con đến đây với mong muốn “xin trứng” cầu may để có con”.
Trong ánh sáng mập mờ của chiếc đèn ắc quy trên tay, lời giới thiệu của anh hướng dẫn viên càng trở nên kỳ bí: “Theo truyền thuyết xưa kể lại, tại phiến đá này, ai muốn sinh con trai thì giẫm 7 lần chân trái, sinh con gái thì giẫm 9 lần chân phải”. Thấy vậy, một số chị em lần lượt thi nhau bỏ giày dép ra ướm thử xem sao, cũng có một số chị chắc chưa lập gia đình nên rụt rè đứng nhìn chứ không dám thử. Đoán được sự ngại ngùng ấy, anh hướng dẫn viên tiếp lời: “Đàn ông con trai hay những chị em nào chưa lập gia đình, không cầu tự nhưng ướm vào đấy thì sẽ được... chân cứng đá mềm”.
Hữu xạ tự nhiên hương
Trở ra ngoài cửa động, tôi còn được nghe câu chuyện ly kỳ khác về phiến đá cầu tự này qua lời kể của chị Đỗ Thị Thu - nhân viên trông giữ xe ở khu di tích động Tiên Sơn. Đó là chuyện về cặp vợ chồng ở Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sau một lần đến thăm động, nghe chuyện về phiến đá lạ cũng thử ướm chân vào đấy xem sao, chị vợ ướm một lần sợ chưa chắc nên ướm thêm lần nữa, tình cờ thế nào lúc về lại đẻ sinh đôi ra hai đứa con trai.
“Tháng 3 năm ngoái hai vợ chồng họ quay lại đây chơi, nghe anh chồng kể chuyện tôi mới biết, đó cũng là cái duyên may hiếm có. Bởi cũng có nhiều người quay đi quay lại đây vài ba lần mà cũng đã “xin” được đâu” - chị Thu hào hứng kể.
Cũng theo lời anh hướng dẫn viên hôm ấy, kể từ ngày anh gắn bó với công việc này suốt gần 20 năm nay, lạ kỳ thay là có rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn sau khi lên đây ướm thử chân vào phiến đá về cũng sinh con đẻ cái, hầu hết họ đều quay trở lại đây, có người còn mang theo con, vừa là để thăm thú du lịch, vừa là để tỏ lòng biết ơn phiến đá lạ. Song đó cũng chỉ là số ít chứ không phải tất cả, trong số hàng triệu khách du lịch đến đây, không phải ai ướm thử chân vào phiến đá lạ ấy đều được thỏa lòng ao ước.
Tuy thế, các cặp vợ chồng hiếm muộn vẫn tìm về đây dù chỉ với vài phần trăm hy vọng nhỏ nhoi Trong đoàn khách du lịch cùng đi hôm ấy, tôi cũng bắt gặp một cặp vợ chồng trẻ sống ở ngoại ô thành phố Thanh Hóa, lấy nhau đã lâu mà chưa có được mụn con nào, mấy năm gần đây năm nào họ cũng chịu khó lên đây ướm chân cầu tự mà vẫn chưa thoát khỏi cảnh hiếm muộn con cái.
Huyền tích và lịch sử
Theo nhà nghiên cứu văn hóa truyền thống Trần Lâm Biền, hiện tượng bàn chân in trên đá thường được khoác tấm áo cổ tích, huyền tích về dấu tích thiêng liêng của người khổng lồ trong truyền thuyết xưa. Theo đó trong truyền thuyết của người Việt cũng như cả nhân loại, trước khi loài người hiện nay sinh ra trên mặt đất thì đã có sự xuất hiện của thế hệ người khổng lồ.
Người này sống ăn bám vào trời đất nên ông Trời làm một trận đại hồng thủy quét sạch đi. Sau đó tạo hóa sinh ra loài người như chúng ta, sức vóc nhỏ nhắn hơn nhưng tinh khôn, thông minh, tiến hóa hơn và quan trọng là tự sinh tồn được bằng sức lực của mình. Thế nên mới có truyền thuyết về bà mẹ Gióng giẫm vào vết chân người khổng lồ rồi sinh ra Thánh Gióng sức vóc phi thường.
Bên cạnh đó, còn có một dạng người khổng lồ thứ hai là thần linh. Thần linh ở tầng trên cùng của vũ trụ. Bởi lẽ đó, nói đến vết chân in trên đá, người ta thường gắn với huyền tích là vết chân của người khổng lồ hoặc thần linh, ở vết chân ấy có chứa sinh khí của thần linh, trời đất, tổ tiên nên khi giẫm vào thì một phần trong nhận thức con người nghĩ rằng mong muốn của mình được đáp ứng. Thế nên từ việc không có con đến chỗ có con, người ta thường cho rằng đó là nhờ sức linh của vết chân thần.
Song, đó cũng là chỉ huyền tích mang đậm màu huyền thoại bởi nếu cứ giẫm chân vào phiến đá mà sinh được con thì có lẽ y học đã chẳng phải gắng công tìm ra phương thuốc chữa trị cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn làm gì. Điều quan trọng hơn cả, theo ông Trần Lâm Biền và một số nhà nghiên cứu lịch sử là ở chỗ sự tích về mẹ Âu Cơ được gắn với người Mường ở vùng núi phía Bắc nên nếu được nhắc đến tại Thanh Hóa thì rất có thể nó là minh chứng cho vết tích sinh sống của người Mường tại đây.
D. Cầm (ANTĐ)
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.