Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương có thể tăng trưởng âm vì Covid-19

Nguyễn Thúc| 31/03/2020 13:22

(HNMO) - Ngày 31-3, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã công bố Báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương số tháng 4-2020 với tiêu đề “Đông Á và Thái Bình Dương thời Covid-19”.

Báo cáo nhận định, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã tạo cú sốc nguồn cung ở Trung Quốc, sau đó gây ra cú sốc trên toàn cầu, các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương phải đối mặt với viễn cảnh suy thoái.

WB dự đoán tăng trưởng ở các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Á - Thái Bình Dương năm 2020 sẽ chỉ còn 2,1% theo kịch bản cơ sở, và thậm chí xuống mức âm 0,5% cho năm 2020, so với mức dự báo 5,8% hồi năm 2019. Với Việt Nam, các con số này tương ứng là: Kịch bản cơ sở 4,9%, kịch bản xấu 1,5%, thấp hơn nhiều mức 7,0% của năm 2019. 

WB đánh giá, việc kiềm chế được đại dịch sẽ giúp các nền kinh tế trong khu vực hồi phục một cách bền vững, mặc dù rủi ro vẫn còn đáng kể do căng thẳng trên thị trường tài chính. Một trong những hành động được khuyến nghị trong báo cáo là đầu tư khẩn cấp nhằm tăng cường năng lực hệ thống y tế và dự phòng dài hạn của quốc gia, nhưng cần bảo đảm kinh tế vĩ mô; triển khai các biện pháp tài khóa có mục tiêu như trợ cấp nghỉ ốm và y tế; nới lỏng tín dụng để giúp các hộ gia đình bình ổn tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua cú sốc trước mắt…

Báo cáo cũng kêu gọi hợp tác quốc tế và hợp tác công-tư xuyên biên giới kiểu mới để đẩy mạnh sản xuất và cung ứng các mặt hàng và dịch vụ y tế quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh, bảo đảm ổn định tài chính sau đó. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương có thể tăng trưởng âm vì Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.